mardi 28 mars 2017

Tin vắn 28.03.2017

(AFP) - Trung Quốc tập trận gần biên giới Miến Điện. Bộ binh và không quân Trung Quốc hôm nay 28/03/2017 tập trận bắn đạn thật gần biên giới Miến Điện, nơi thường xuyên diễn ra những trận đánh đẫm máu giữa quân chính phủ và các nhóm nổi dậy. Tân Hoa Xã nhấn mạnh, cuộc tập trận này nhằm «chứng tỏ sự kiên quyết của quân đội Trung Quốc, để bảo vệ biên giới và không phận, cũng như sinh mạng và của cải của cư dân Trung Quốc».


(Reuters) - Quân nổi dậy cộng sản Philippines đơn phương ngưng bắn. Đảng Cộng Sản Philippines (CPP) cuối tuần rồi loan báo nhánh vũ trang của họ sẽ đơn phương ngưng bắn kể từ ngày 31/03/2017, vài ngày trước khi thương lượng hòa bình với tổng thống Rodrigo Duterte.

Quân nổi dậy vốn chiến đấu chống quân chính phủ Manila từ gần nửa thế kỷ qua, chờ đợi phía chính quyền hành động tương tự, nhằm tạo điều kiện cho cuộc thương thảo dự kiến tại Hà Lan từ ngày 02 đến 06/04/2017. Ông Duterte cho biết sẽ tham khảo các lãnh đạo chính trị và an ninh trước khi quyết định.

(AFP) - Daech tung video đe dọa Iran. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS) hôm qua 27/03/2017 đã đe dọa Iran và lãnh đạo tối cao Ali Khamenei vì vai trò trong xung đột khu vực hiện nay, trong một video hiếm hoi bằng tiếng Farsi (ngôn ngữ chính ở Iran). Trong video dài 36 phút đăng trên mạng xã hội, nhiều tù binh Shia bị chặt đầu. Một người đàn ông che mặt chỉ vào một đống gạch vụn phía sau và hăm dọa sẽ phá nát nhà của giáo chủ Khamenei.

Iran, đất nước Hồi giáo hầu hết theo hệ phái Shia, là đồng minh quân sự và tài chính quan trọng của chế độ Syria trong cuộc chiến chống đối lập vũ trang và phe thánh chiến trong đó có Daech từ năm 2011, và ủng hộ chính phủ Irak chống Daech từ 2014.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.