mardi 28 mars 2017

Thượng viện Mỹ yêu cầu con rể ông Trump giải trình về quan hệ với Nga

Jared Kushner và vợ Ivanka Trump. Ảnh chụp tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 17/03/2017.

Tại Hoa Kỳ hôm qua 27/03/2017 người ta bàn tán rất nhiều về Jared Kushner, người con rể đồng thời là cố vấn thân cận của tổng thống Donald Trump, cả tin vui lẫn tin xấu. Ông Kushner, 36 tuổi, được bổ nhiệm làm trưởng cơ quan về sáng tạo của Mỹ, nhưng ông lại bị ủy ban điều tra Thượng viện triệu tập để giải trình về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử, và các quan hệ với ê-kíp làm việc của tổng thống.
Thông tín viên Grégoire Pourtier tường trình từ New York :

« Một lần nữa lại xảy ra rắc rối liên quan đến quan hệ giữa những người thân cận ông Donald Trump với Matxcơva, và lần này, thì một người hết sức gần gũi với tổng thống bị dính líu. 

Jared Kushner không chỉ là con rể, mà đặc biệt còn là một trong những cố vấn có ảnh hưởng lớn nhất, và là thành viên đầu tiên của Nhà Trắng mà Thượng viện muốn thẩm vấn. Vì sao ? Đó là do Kushner có hai cuộc nói chuyện với đại sứ Nga hồi tháng 12 năm ngoái. Không chỉ có thế, ông còn gặp gỡ chủ tịch Ngân hàng Phát triển Nga, một tổ chức bị Hoa Kỳ trừng phạt. 

Đã hẳn là những sự việc trên diễn ra trong khuôn khổ giai đoạn chuyển tiếp trước khi nắm quyền, và ông Kushner cũng đã gặp nhiều lãnh đạo nước ngoài khác. Nhưng sự thiếu minh bạch đã gây ngạc nhiên : chẳng hạn chỉ có một cuộc đàm thoại với đại sứ Nga là được công khai. Và mỗi lần nắm được một đầu dây mối nhợ, các nhà điều tra Mỹ lại phát hiện thêm những sự kiện mới đáng ngại. Trước đây khi bị nêu tên, cố vấn an ninh quốc gia đã phải từ chức và bộ trưởng Tư pháp rút lui khỏi cuộc điều tra. 

Tóm lại, sự việc bắt đầu trở nên phiền phức, cho dù Jared Kushner ngay lập tức chấp nhận yêu cầu ra điều trần của Thượng viện, khẳng định mình không có gì phải giấu diếm ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170328-thuong-vien-my-yeu-cau-con-re-ong-trump-giai-trinh-ve-quan-he-voi-nga

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.