mardi 28 mars 2017

Hồng Kông : Tư pháp tiếp tục truy những người biểu tình năm 2014

Biểu tình phản đối trước trụ sở cảnh sát Hồng Kông ngày 27/03/2017.

Các nhà tranh đấu Hồng Kông hôm 27/03/2017 được cảnh sát thông báo là sẽ bị buộc tội vì đã tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 2014, ngay sau khi tân trưởng đặc khu đưa ra lời kêu gọi đoàn kết.
Báo chí Hồng Kông cho biết, hôm qua 9 người từng xuống đường trong « Cuộc cách mạng Dù » năm 2014 sẽ bị điều tra. Phong trào phản kháng với hàng chục ngàn người biểu tình trong nhiều tuần lễ đã làm tê liệt Hồng Kông, nhưng đòi hỏi tổ chức phổ thông đầu phiếu thực sự trong năm 2017 của họ đã trở nên vô vọng.
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) được Bắc Kinh ủng hộ, hôm Chủ nhật 26/3 đã được ủy ban bầu cử đa số thân Trung Quốc đề cử làm trưởng đặc khu Hồng Kông. Phe dân chủ đánh giá đây là một cuộc bầu cử giả hiệu, lo ngại tự do tại cựu thuộc địa Anh sẽ bị bó hẹp.

Bà Trần Thục Trang (Tanya Chan), dân biểu đảng Công Dân được cảnh sát gọi điện thông báo sẽ bị điều tra về tội gây rối trật tự công cộng, một tội danh có khung hình phạt đến 7 năm tù. Từng bị bắt trong lúc biểu tình nhưng chưa bao giờ bị khởi tố, bà có thể phải ra tòa vào thứ Năm tới. Bà Trần cho rằng đây là một cú đá giò lái của ông Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying) nhắm vào người kế nhiệm.

Ông Hoàng Hạo Minh (Raphael Wong) thuộc Liên đoàn Dân Chủ Xã Hội và giáo sư Trần Kiện Dân (Chan Kin Man), một trong những người sáng lập phong trào « Chiếm lĩnh Trung Hoàn » (Occupy Central) cũng bị cáo buộc tương tự. Ông Hoàng cho rằng ông Lương Chấn Anh đứng phía sau, còn giáo sư Trần gọi vụ điều tra này là « buồn cười ».

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga - sau khi đắc cử cho biết ưu tiên của bà là « hàn gắn những rạn nứt » - khi bị báo chí chất vấn đã nói rằng hệ thống tư pháp là « độc lập ».

Cựu tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu được trắng án

Tòa án Đài Loan hôm nay 28/03/2017 cho rằng cựu tổng thống Mã Anh Cửu (Ma Ying Jeou) vô tội, trong vụ rò rỉ thông tin mật và vu khống. Tuy nhiên ông còn phải đối mặt với một số vụ kiện khác.
Sau khi rời chức vụ, không còn quyền đặc miễn, cựu tổng thống 66 tuổi bị dính líu vào một loạt cáo buộc tham nhũng và nhiều tội trạng khác, nhưng ông Mã Anh Cửu phủ nhận tất cả.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170328-hong-kong-tu-phap-tiep-tuc-truy-nhung-nguoi-bieu-tinh-nam-2014

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.