jeudi 26 janvier 2017

Donald Trump buộc phải sử dụng Air Force One



Chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ.

(Le Figaro 23/01/2017) Donald Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên sở hữu máy bay riêng. Tuy nhiên chiếc phi cơ siêu sang này lại không thể sử dụng cho nguyên thủ vì lý do an ninh, nên tân tổng thống đành phải di chuyển bằng Air Force One.


Donald Trump sẽ phải thích ứng với chuyên cơ Air Force One. Nếu tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là người đầu tiên đã có sẵn một chiếc Boeing 757 mang tên mình và được đặt biệt danh là « T-Bird », thì chức vụ mới đã khiến ông phải chia tay với chiếc phi cơ vốn là niềm hãnh diện của mình, vì lý do an ninh.

"T-Bird" mang tên Trump
Chắc chắn là tân tổng thống rất tiếc nuối khi lên chiếc Air Force One. Vì chiếc máy bay mua năm 2011 từ Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft, thực sự là một khách sạn năm sao biết bay. Hai động cơ Rolls-Royce, một phòng chính vô cùng sang trọng, một phòng dành cho bạn bè, một phòng ăn, một phòng chiếu phim và một nhà tắm với các vòi nước bằng vàng ròng. Ngay cả các dây đai an toàn cũng bằng vàng 24 carat. Giá trị ước tính của chiếc phi cơ này là 100 triệu đô la. 
Các vòi nước đều bằng vàng ròng.
Phòng ngủ
Chiếc Boeing 757 của Donald Trump chỉ có 43 chỗ.
Tuy nhiên từ nay Donald Trump không có chọn lựa nào khác. Vì lý do an ninh, ông phải bay với chiếc Air Force One dành cho tổng thống, thuộc sở hữu của quân đội Mỹ. Chiếc phi cơ, khi có nguyên thủ trên đó được gọi là « AF1 », trang bị để tránh được các hỏa tiễn phòng không, và vách chống đạn đặc biệt trong trường hợp tấn công nguyên tử. Cũng có thể nhận được các thông tin mật khi đang bay trên Air Force One, điều bất khả đối với « T-Bird ».

Barack Obama và ê-kíp của ông trên Air Force One, tháng 2/2009.
Một viên chức Mỹ nói với CNN : « Nếu trang bị cho chiếc Boeing 757 của tổng thống như chiếc Air Force One sẽ rất đắt, và về chức năng cũng không thể đổi Air Force One lấy Trump Force One ». Tuy vậy, Donald Trump sẽ không buồn chán. Chuyên cơ tổng thống Mỹ cũng rất sang trọng, có một phòng ngủ, nhiều phòng làm việc với truyền hình cáp. Trước khi rời chức vụ, ông Barack Obama cũng đã nói vui rằng, ông tiếc nhất là không còn được bay với Air Force One.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.