dimanche 9 octobre 2016

Tàu đánh cá lậu của Trung Quốc đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc

Ngư dân Trung Quốc bị dẫn giải về đồn ở Incheon, tháng 6/2016.

Hãng tin Yonhap hôm nay 09/10/2016 cho biết một tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển Hàn Quốc đã đánh đắm một tàu tuần duyên nước này rồi chạy trốn. Chính phủ Seoul đã triệu các đại diện ngoại giao của Bắc Kinh để phản đối.
Theo lực lượng tuần duyên Incheon ở phía tây Seoul, sự việc xảy ra vào khoảng 15 giờ hôm thứ Sáu 7/10, tại vùng biển cách đảo Socheong 76 km về phía tây nam. Một tàu tuần duyên Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ truy bắt các tàu đánh cá lậu của Trung Quốc trong khu vực, đã bất thần bị một tàu Trung Quốc đâm vào từ phía sau. Một cảnh sát biển Hàn Quốc trên tàu bị rơi xuống biển đã được một tàu tuần duyên khác vớt.


Lúc đó tám cảnh sát Hàn Quốc đang có mặt trên chiếc tàu đánh cá lậu hung hăng này, họ được lệnh rời tàu để giữ an toàn. Khoảng mấy chục chiếc tàu Trung Quốc kéo đến bao vây xung quanh, tuần duyên Hàn Quốc phải nổ súng để ngăn chận. Cũng theo lực lượng tuần duyên, lúc xảy ra vụ việc, có khoảng 40 tàu đánh cá lậu Trung Quốc đang đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc (EEZ).

Tuần duyên Incheon đã triệu mời phó lãnh sự Trung Quốc sáng nay, sau đó bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho triệu tổng lãnh sự Trung Quốc, để chính thức phản đối và yêu cầu Bắc Kinh phải có nỗ lực mạnh mẽ để tránh tái diễn sự cố tương tự.

Yonhap nhận định, các vụ đụng độ giữa lực lượng chấp pháp Hàn Quốc và ngư dân Trung Quốc thường bạo lực và đẫm máu. Khoảng mấy chục cảnh sát biển Hàn Quốc làm việc trên vùng biển căng thẳng này đã bị chấn thương tâm lý hoặc trầm cảm.

Tháng 10/2014, một thuyền trưởng Trung Quốc đã bị bắn chết vì không tuân theo những yêu cầu của tuần duyên. Lúc đó lực lượng Hàn Quốc đang cố gắng chặn một chiếc tàu đánh cá trái phép, thì thủy thủ từ bốn chiếc tàu Trung Quốc khác đã xông lên tàu, ném những chai bia vào cảnh sát biển Hàn Quốc. Trước đó vào tháng 12/2011, sĩ quan Hàn Quốc Lee Cheong Ho bị một thủy thủ Trung Quốc đâm chết trong khi đang làm nhiệm vụ truy lùng các tàu đánh cá trái phép tại khu vực Incheon.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161009-tau-danh-ca-lau-cua-trung-quoc-dam-chim-tau-tuan-duyen-han-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.