dimanche 9 octobre 2016

Bầu cử Mỹ : Donald Trump trong bão táp, trước cuộc tranh luận thứ hai

Donald Trump xin lỗi vì những lời khiếm nhã với phụ nữ, ngày 08/10/2016.

Tối nay 09/10/2016 sẽ diễn ra cuộc tranh luận truyền hình lần thứ hai giữa hai ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa và Dân Chủ tại tiểu bang Missouri, trong đó các cử tri chưa dứt khoát được mời tham gia đặt câu hỏi. Ông Donald Trump đang ở thế bất lợi trước bà Hillary Clinton, sau khi tỏ ra yếu thế cuộc tranh luận đầu tiên, và mới đây báo chí Mỹ tiết lộ những phát biểu khinh miệt phụ nữ của ông.
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio gởi về bài tường trình :


« Một bên bị lên án vì những lời nói khinh thị phụ nữ, bên kia bị chê bai vì những bài diễn văn được trả thù lao hậu hĩ. Hai ứng cử viên ít được yêu mến trong cuộc bầu cử Mỹ lần này tối nay sẽ gặp nhau trong một không khí dị thường.

Hộp thư điện thử của bà Clinton bị xâm nhập, các trích đoạn diễn văn mà cựu ngoại trưởng muốn giữ bí mật đã bị WikiLeaks đưa ra công khai. Vụ này sẽ khiến ứng cử viên Dân Chủ gặp khó khăn, trong việc thuyết phục lớp cử tri trẻ tuổi mà bà cố thu hút từ khi ông Bernie Sanders bỏ cuộc.

Nhưng ông Donald Trump lại còn bị lâm vào tình trạng phức tạp hơn nhiều. Sau khi những lời nói mang tính miệt thị phụ nữ bị ghi âm hồi năm 2005 và mới đây được báo chí tiết lộ, những dân biểu, nghị sĩ của đảng bảo thủ đã lần lượt rút lui, không còn ủng hộ ông Trump.

Họ muốn tự cứu lấy mình, để khỏi bị nhấn chìm theo với ứng cử viên Cộng Hòa. Hai nhân vật Cộng Hòa cao cấp nhất ở Hạ viện đòi hỏi lời xin lỗi rõ ràng, và từ chối tham dự một cuộc mít tinh nhằm chứng tỏ sự đoàn kết trong đảng.

Tuy vậy hôm qua, ông Trump vẫn tuyên bố tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng, trong lúc những tin đồn về việc ông bỏ cuộc đã gây hoang mang trong chính giới Mỹ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161009-bau-cu-my-donald-trump-trong-bao-tap-truoc-cuoc-tranh-luan-thu-hai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.