jeudi 6 octobre 2016

Afghanistan sẽ được viện trợ 15 tỉ đô la

Các đại biểu dự hội nghị về Afghanistan tại Bruxelles.
Phát thanh RFI ngày 06.10.2016


Trên 70 nước họp tại Bruxelles theo sáng kiến của Liên Hiệp Châu Âu (EU), hôm qua 05/10/2016 đã cam kết viện trợ 15 tỉ đô la cho bốn năm tới. 

Mục tiêu của hội nghị kéo dài hai ngày là nhằm huy động được ba tỉ đô la mỗi năm cho Afghanistan từ 2017-2020. Đổi lại, các nước cũng yêu cầu Afghanistan cải cách chính trị, kinh tế và xã hội. Bên cạnh đó, Liên Hiệp Châu Âu đòi hỏi Kaboul hồi hương các công dân đang có mặt tại Châu Âu, nhưng không được coi là người tị nạn.


Bên lề hội nghị, EU cố gắng tái lập thương lượng hòa bình cho quốc gia mang tính chiến lược cho an ninh thế giới, qua việc mời Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan cùng bàn bạc. Tuy nhiên theo các chuyên gia, khó thể tìm ra giải pháp cho Afghanistan, một khi phe Taliban vẫn vắng mặt trên bàn đàm phán.

Hoa Kỳ lên án Pakistan tiếp tục cho phe Taliban Afghanistan hoạt động trên lãnh thổ của mình. Ấn Độ không chắc rằng Taliban có thể thay đổi, qua cung cách quản lý 10% lãnh thổ Afghanistan đang do phe này kiểm soát. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Iran « suy nghĩ về vai trò đặc biệt có thể đóng trong khu vực, một khi đạt được hòa bình với Taliban ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.