mardi 13 septembre 2016

Thường dân Thái Lan không còn phải ra tòa án quân sự

Thủ tướng Thái Lan Chan O Cha, 15/08/2016.
Phát thanh RFI ngày 13.09.2016


Thường dân Thái Lan không còn có thể bị truy tố trước tòa án binh - tập đoàn quân sự cầm quyền Thái Lan hôm nay 13/09/2016 loan báo như trên. Human Rights Watch cho rằng việc xóa bỏ biện pháp được áp dụng sau vụ đảo chính, chỉ là một sự đối phó.

Phó thủ tướng Wissanu Krea-Ngam cho biết quyết định trên đây có hiệu lực kể từ hôm thứ Hai 12/9. Tổng cộng có 1.000 người bị xét xử trước tòa quân sự kể từ tháng 5/2014, và hiện nay có 500 hồ sơ đang được xử lý. Tuy nhiên tại miền nam Thái Lan, nơi đang có phong trào nổi dậy Hồi giáo và được đặt dưới tình trạng khẩn cấp, thường dây vẫn phải ra tòa quân sự.


Sau khi giới tướng lãnh lên nắm quyền, tất cả những ai bị nghi ngờ là đã vi phạm luật khi quân hay bị cáo buộc là nổi dậy, đều bị truy tố trước tòa án quân sự, và hầu như không thể kháng cáo. Nhiều bản án nặng nề đã được tuyên, nhất là về tội khi quân. Hồi tháng 8/2015 hai người Thái Lan đã bị kết án 28 năm và 30 năm tù vì các bài đăng trên Facebook.

Theo ông Sam Zarifi, giám đốc châu Á của Ủy ban Luật gia Quốc tế (CIJ), thì tất cả những trường hợp đang bị treo lại sẽ được chuyển sang các tòa án dân sự. Ông nêu ra các « tiến trình xét xử bất công » và những « phiên tòa thiếu công minh », nhắc nhở rằng « nhiều người bị truy tố chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp ».

Ông Brad Adams, giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch nhận định : « Không ai bị qua mặt bởi biện pháp đối phó này của tập đoàn quân sự Thái Lan, ngay trước cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền ở Genève. Quyết định trên sẽ giúp nhiều thường dân Thái tránh được việc ra tòa quân sự một cách bất công, nhưng chế độ đàn áp quân sự vẫn là một thực tế ở Thái Lan ».
 
Hôm nay tại Genève khởi đầu kỳ họp thứ 33 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Trong kỳ họp trước đó vào tháng Năm, tập đoàn quân sự Thái Lan đã bị chỉ trích vì hạn chế các quyền tự do và cấm các cuộc biểu tình.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.