vendredi 2 septembre 2016

Mỹ trừng phạt Nga về « chiếc cầu của Putin » ở Crimée

Thành phố cảng Yevpatoriya thuộc Crimée, 03/02/2016.
Phát thanh RFI ngày 02.09.2016


Các công ty và cá nhân có liên quan đến việc xây dựng một cây cầu nối liền bán đảo Crimée với miền nam nước Nga, dự án tâm đắc của tổng thống Vladimir Putin, hôm qua 01/08/2016 đã bị ghi thêm vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cho thêm 37 cá nhân và doanh nghiệp vào danh sách đen. Danh sách này được công bố lần đầu tiên khi Nga dùng vũ lực sáp nhập bán đảo Crimée hồi tháng 3/2014, và được nối dài thêm do Matxcơva hỗ trợ phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina.


Bên cạnh nhiều chi nhánh của tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và 11 quan chức Crimée, bộ Tài chính Mỹ còn ghi thêm vào danh sách bảy công ty trực tiếp tham gia xây dựng chiếc cầu vượt dành cho xe hơi và xe lửa trên eo biển Kerth, được người Nga mệnh danh là « chiếc cầu của Putin ».

AFP kể ra : Đó là công ty ABR Management, chi nhánh của ngân hàng Rossie vốn thân thiết với điện Kremli ; SGM-Most và PJSC Mostotrest tham gia xây cầu ; công ty Zaliv, Morye đặt tại Crimée, chuyên đóng các chiến hạm và sản xuất phụ tùng xe tăng…

Ngoài ra, 17 người Ukraina ly khai bị Washington cáo buộc « trực tiếp hay gián tiếp ủng hộ các chính khách đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định tại Ukraina » cũng bị trừng phạt. Trong đó 6 người là thành viên « chính phủ tự phong » các « nước cộng hòa » ly khai Donetsk và Lougansk, 11 người là thành viên « chính phủ tự phong » Cộng hòa Crimée.
Theo bộ Tài chính Mỹ : « Việc này khẳng định sự từ chối dứt khoát của Hoa Kỳ, không thừa nhận mưu toan sáp nhập Crimée ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.