mardi 13 septembre 2016

Mỹ: Điều gì diễn ra nếu một ứng viên tổng thống bỏ cuộc trước ngày bầu cử ?

Ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ Mỹ Hillary Clinton (P) chuẩn bị đến dự lễ tưởng niệm các nạn nhân loạt khủng bố ở New York, ngày 11/09/2016.

Tình trạng sức khỏe của bà Hillary Clinton hôm nay 13/09/2016 tiếp tục chiếm trang nhất trên báo chí Mỹ, sau vụ bà bị choáng phải rời lễ kỷ niệm ngày 11 tháng Chín. Nhưng ngoài trường hợp bà Hillary, tuổi tác của hai ứng cử viên còn là vấn đề, vì cả hai đã ở vào lứa tuổi 70. Các luật gia xem xét lại các quy định về người thay thế, trong trường hợp một trong hai ứng cử viên chính thức không thể tham gia trước ngày bầu cử 8/11 tới.
Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio tường trình :


« Trường hợp này chưa từng xảy ra đối với một ứng cử viên tổng thống. Hai ví dụ được các luật gia nêu ra liên quan đến vụ một phó tổng thống qua đời, hay rút lui ngay trước cuộc bầu cử, và trong cả hai trường hợp này, ứng cử viên coi như thất bại. Như vậy câu chuyện dừng lại ở đây.

Liên quan đến vụ việc đang gây tranh cãi tại Hoa Kỳ những ngày gần đây, câu trả lời phức tạp hơn, vì Hiến pháp Mỹ không hề dự kiến. Chính các đảng chính trị mới có quyền quyết định.

Phía đảng Cộng Hòa, ban lãnh đạo có sự chọn lựa giữa việc khẩn cấp tổ chức một đại hội mới – một việc hết sức khó khăn, hay chỉ nhóm lãnh đạo họp và đưa ra quyết định.

Đối với đảng Dân Chủ, quy định dự kiến tổ chức một cuộc họp giữa ban lãnh đạo, bỏ phiếu để chọn ra người thay thế. Điều này có nghĩa là ứng cử viên đã thất bại là ông Bernie Sander không được hưởng một ưu tiên nào. Một nhân vật chưa từng tham gia cuộc bầu cử sơ bộ có thể được « tiến cử khẩn cấp ».

Điều chắc chắn duy nhất là không có tổng thống nào đã hoàn tất hai nhiệm kỳ có thể tiếp tục nắm quyền. Về điểm này, Hiến pháp Mỹ rất dứt khoát ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160913-hoa-ky-dieu-gi-dien-ra-neu-mot-ung-vien-tong-thong-bo-cuoc-truoc-ngay-bau-cu-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.