samedi 24 septembre 2016

Khu vực nổi dậy Aleppo lại gánh chịu mưa bom của Nga và Damas

Các thành viên Nhân dân tự vệ ở Aleppo cố đưa trẻ em ra khỏi chốn bom đạn.
Phát thanh RFI ngày 24.09.2016


Có ít nhất 25 thường dân bị thiệt mạng tại các khu phố do quân nổi dậy kiểm soát ở Aleppo hôm nay 24/09/2016, dưới trận mưa bom do quân chính phủ Syria và đồng minh Nga trút xuống liên tiếp từ năm ngày qua, sau khi thương lượng về hưu chiến giữa Mỹ và Nga lại thất bại. Gần hai triệu người dân không có nước uống vì trạm bơm nước bị đánh bom.

Theo Cơ quan quan sát nhân quyền Syria (OSDH), đêm qua là đêm thứ hai Không quân Nga oanh kích, và các trực thăng của quân chính phủ Damas tiếp tục thả những thùng thuốc nổ xuống khu vực nổi dậy. Những trận bom dữ dội này có thể nhằm dọn đường cho một cuộc tấn công trên bộ, để tái chiếm khu vực hiện có 250.000 dân sinh sống. 


Rất ít người dân dám ra khỏi nhà để tìm thức ăn : hôm nay có ít nhất 7 người bị trúng bom tử thương tại khu phố Boustan Al Qasr, khi họ đang xếp hàng mua yaourt. Thông tín viên AFP ở khu vực nổi dậy ghi nhận thảm cảnh những xác chết không toàn thây trên đường phố. Người dân và dân quân cho biết một loại rốc-kết mới đã được sử dụng, gây chấn động mãnh liệt như động đất và làm sụp đổ những tòa nhà nhiều tầng.

Chỉ trong hai ngày qua, các bệnh viện được sự hỗ trợ của Y sĩ không biên giới đã tiếp nhận 145 người bị thương, nhưng còn nhiều khu phố các nạn nhân bị bỏ rơi đến chết vì không có phương tiện. Xe cứu thương khó di chuyển vì cúp điện, thiếu xăng, bị những đống đổ nát ngăn trở. Hai trung tâm cấp cứu bị thiệt hại, trong đó một trung tâm hoàn toàn bị phá hủy. 

Hôm nay UNICEF báo động gần hai triệu dân Aleppo không có nước máy để sử dụng, do các cuộc không kích dữ dội đêm qua đã làm thiệt hại trạm bơm nước ở Bab Al Nayrab, và trạm bơm Souleimane Al Halabi bị cho ngừng hoạt động. Người dân sẽ phải dùng nước giếng bị nhiễm độc, trẻ em có nguy cơ bị mắc bệnh.

Trên mặt trận ngoại giao, sau thất bại của hội nghị Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (GISS) hôm thứ Năm 22/9, hôm qua ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov, nhưng không đạt được kết quả nào đáng kể. Dù máy bay Nga tiếp tục trút bom xuống Aleppo, trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc ông Lavrov vẫn cho rằng phải duy trì thỏa thuận ngưng bắn ở Syria. Hôm nay ông Kerry tiếp xúc với các đồng nhiệm Anh, Pháp, Đức, Ý tại Boston để tham khảo ý kiến về hồ sơ này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.