samedi 24 septembre 2016

Colombia : Phe du kích FARC thông qua hòa ước lịch sử

Các chiến binh FARC trong buổi bế mạc hội nghị Yari, Colombia ngày 23/09/2016.

Hòa bình tiến triển tại Colombia : tổ chức nổi dậy mác-xít FARC trong đại hội ngày 23/09/2016 nhất trí thông qua hiệp ước hòa bình với chính phủ, sau bốn năm thương lượng ở La Habana. Văn bản sẽ được chính thức ký kết vào thứ Hai 26/09/2016 tới với sự hiện diện của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, và sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 02/10/2016.
Từ Bogota, thông tín viên RFI Marie-Eve Detoeuf gởi về bài tường trình :


« Thắng lợi từ cuộc trưng cầu ý kiến đầu tiên : phe du kích đã đồng ý với hiệp ước hòa bình. Hai trăm đại biểu họp lại tại bình nguyên Yari đã nhất trí thông qua – theo như tuyên bố chung cuộc của thủ lãnh du kích Ivan Marquez, người đứng đầu phái đoàn thương lượng hòa bình.

FARC luôn là một tổ chức có tôn ti trật tự, kỷ luật và khép kín. Tại Yari, các cuộc tranh luận diễn ra trong vòng bí mật, báo chí không được tham dự, nhưng theo tin đồn thì rất gay gắt. Tổ chức du kích FARC sẽ trở thành một đảng chính trị, mà tên gọi, tư cách pháp nhân và chương trình hành động sẽ xác định sau. Ông Ivan Marquez thông báo đại hội đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5/2017.

Ngay từ bây giờ, ban lãnh đạo của FARC sẽ được mở rộng cho giới trẻ và phụ nữ. Tổ chức này kêu gọi thành lập một Quốc hội lập hiến và một liên minh rộng rãi để xây dựng một đất nước Colombia mới. Trong tuyên bố bế mạc không hề nhắc đến từ « cách mạng » hay « chủ nghĩa xã hội », nhưng mục tiêu vẫn là « sự chuyển đổi theo khuynh hướng xã hội ». Điều này làm nhiều người lo sợ, và chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10 vẫn chưa chắc chắn ».

Thỏa thuận gồm năm điểm dự kiến cải cách ruộng đất, chấm dứt nạn buôn ma túy, bồi thường cho các nạn nhân, FARC giải thể và trở thành một đảng chính trị.

Ngày thứ Hai tới sẽ là một ngày lịch sử của Colombia, đánh dấu việc kết thúc cuộc xung đột vũ trang từ hơn nửa thế kỷ. Tổng thống Juan Manuel Santos và tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) Rodrigo Londono (biệt danh trong chiến đấu là Timoleon Jimenez hay Timochenko) sẽ ký kết hiệp ước.

Mười lăm nguyên thủ Mỹ Latinh sẽ đến dự, trong đó có chủ tịch Cuba Raul Castro. Khách mời có cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos, ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Hồng y Pietro Parolin - ngoại trưởng Vatican, chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, ttổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde…

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160924-colombia-phe-du-kich-farc-thong-qua-hoa-uoc-lich-su

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.