jeudi 29 septembre 2016

Bất chấp Mỹ đe dọa, Nga tuyên bố tiếp tục không kích ở Syria

Khu phố nổi dậy ở Aleppo đổ nát sau trận không kích.

Nga hôm nay 29/09/2016 tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động không kích tại Syria, kể cả tại Aleppo, mặc cho lời kêu gọi ngưng ném bom của ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Phát ngôn viên điện Kremlin Dimitri Peskov nói rằng việc tiếp tục không kích nhằm chống lại khủng bố, và đòi hỏi phía Mỹ phải giữ lời hứa tách biệt giữa phe nổi dậy ôn hòa chống lại chế độ Assad với « những kẻ khủng bố ».


Hôm qua ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đe dọa ngưng hợp tác với Matxcơva trong hồ sơ Syria. Về phát biểu của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, nói rằng bạo lực nếu tiếp diễn sẽ tạo điều kiện cho những kẻ cực đoan, có thể « tấn công vào các lợi ích của Nga, và có thể kể cả vào những thành phố Nga », ông Peskov cho rằng tuyên bố này là « vụng về và vô ích ». 

Mặc cho căng thẳng giữa đôi bên Nga-Mỹ, Kremlin khẳng định Nga vẫn sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Mỹ sẽ mạnh tay hơn tại Syria ?

Reuters hôm nay cho biết tổng thống Barack Obama dưới áp lực phải cứng rắn hơn trước tình cảnh ngày càng tồi tệ tại Syria, đã nói rằng ông chưa có cách nào khác để kết thúc cuộc chiến mà không phải gởi bộ binh Mỹ sang. Đến nay người ta vẫn chỉ trích ông Obama vì quyết định không oanh kích quân Damas năm 2013 dù chế độ Assas đã bước qua lằn ranh đỏ là sử dụng vũ khí hóa học giết dân Syria.

Ngưng bắn do Hoa Kỳ và Nga sắp xếp đã bị phá vỡ hôm 19/9. Giải pháp ngoại giao thất bại, giới chức Mỹ đang nghĩ đến những biện pháp khác mạnh mẽ hơn, như gởi cho phe nổi dậy các loại vũ khí tối tân – một điều mà đến nay Washington vẫn còn ngần ngại. Hoặc ném bom vào một căn cứ không quân Syria, nhưng sẽ có thể có những nạn nhân Nga.

Trong số ý kiến được nêu ra có việc đưa thêm lực lượng đặc biệt sang huấn luyện cho các nhóm nổi dậy Syria và Kurdistan, triển khai lực lượng Hải quân và Không quân bổ sung ở phía đông Đại Tây Dương, nơi hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle của Pháp đang hướng đến. Một cầu không vận nhân đạo nối với các khu vực nổi dậy cũng là một đề nghị nhưng sau đó bị bác vì quá nguy hiểm.

Đức Giáo hoàng : Sẽ phải « tính sổ » trước Thượng Đế

Tại Vatican, Đức Giáo hoàng Phanxicô lên tiếng đòi chấm dứt oanh kích « thành phố tử đạo Aleppo », kêu gọi lương tâm của những người có trách nhiệm, tuyên bố những người này « sẽ phải chịu sự phán xử của Thượng Đế ».

Trước hàng chục ngàn người tập họp tại quảng trường Thánh Phêrô hôm qua, người đứng đầu giáo hội Công giáo nhấn mạnh đây là « một nghĩa vụ bắt buộc và khẩn cấp ». Tuần trước ngài cũng đã tố cáo « sự im lặng nặng nề của nạn vô cảm ». 

Các khu phố do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo đang bị quân Assas vây hãm tiếp tục hứng các trận mưa bom dữ dội từ máy bay Nga và Syria, gây nhiều cảnh thương tâm và khiến cuộc sống của 250.000 cư dân trở thành địa ngục.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160929-bat-chap-my-de-doa-nga-tuyen-bo-tiep-tuc-khong-kich-o-syria

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.