mardi 23 août 2016

Venezuela : Công chức ký kiến nghị chống lại tổng thống sẽ bị sa thải

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp với các bộ trưởng ở Caracas ngày 20/08/2016.
Phát thanh RFI ngày 23.08.2016


Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro ra kỳ hạn 48 tiếng đồng hồ cho các bộ trưởng để sa thải các công chức tham gia ký vào kiến nghị đòi truất phế ông. Reuters hôm nay 23/08/2016 dẫn lời một lãnh đạo đảng Xã Hội cầm quyền cho biết như trên.

Khoảng mấy trăm công chức đã được thông báo sẽ bị sa thải vì ký vào kiến nghị tổ chức trưng cầu dân ý chống lại tổng thống. Ông Jorge Rodriguez, một lãnh đạo đảng Xã Hội cho biết : « Theo lệnh của chủ tịch đảng Nicolas Maduro, năm bộ không thể chứa chấp những người phản cách mạng, cũng như các chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan bộ, các định chế công, chính quyền địa phương. Họ có 48 giờ để ra đi ».


Hiến pháp Venezuela cho phép tổ chức trưng cầu dân ý để truất phế tổng thống vào giữa nhiệm kỳ sáu năm. Đối lập tố cáo Hội đồng bầu cử đã làm chậm lại tiến trình, để cuộc trưng cầu diễn ra vào năm tới, và nếu vậy trong trường hợp ông Maduro bị bất tín nhiệm, phó tổng thống sẽ lên làm tổng thống và đảng Xã Hội vẫn tiếp tục nắm quyền.

Còn nếu ông Maduro bị truất phế ngay trong năm 2016, sẽ phải tổ chức bầu tổng thống mới. Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy ông sẽ thất bại do khủng hoảng kinh tế gây ra lạm phát phi mã và thực phẩm thiếu hụt trầm trọng.

Hồi năm 2004, trong chiến dịch trưng cầu dân ý chống lại Hugo Chavez, người tiền nhiệm của Nicolas Maduro, dân biểu xã hội Luis Tascon đã công bố danh sách trên 2,4 triệu người Venezuela đã ký vào kiến nghị. Nhiều người trong số đó đã bị mất việc hoặc bị đẩy ra bên lề xã hội, và « Danh sách Tascon » đã trở thành nổi tiếng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.