samedi 20 août 2016

Úc cấm Trung Quốc dự thầu mạng lưới điện vì lý do an ninh

Trụ sở Ausgrid, mạng lưới điện lớn nhất nước Úc tại Sydney. Ảnh chụp ngày 25/07/2016.

Bộ Tài chính Úc hôm 19/08/2016 đã chính thức cấm một công ty Trung Quốc dự thầu một mạng lưới điện, vì lý do an ninh quốc gia.
Loan báo của bộ trưởng Tài chính Scott Morrison được đưa ra một tuần sau khi dự kiến tạm cấm tập đoàn quốc doanh Trung Quốc Grid Corp. và công ty Cheing Kong Infrastructure Group đăng ký tại Hồng Kông tham gia đấu thầu để thuê 50,4% mạng lưới điện Ausgrid trong vòng 99 năm.


Trước những chỉ trích từ phía Trung Quốc và một số người tại Úc cho rằng quyết định trên nhằm xoa dịu các dân biểu có quan điểm bài ngoại, hãng tin AP dẫn lời ông Morrison: « Khi đưa ra quyết định này, lợi ích quốc gia được coi là tối thượng ».

Tuần trước, Tân Hoa Xã đả kích việc Úc không cho các tập đoàn Trung Quốc tham gia đấu thầu mạng lưới điện, cũng như quyết định của Anh cho ngưng dự án một nhà máy điện nguyên tử được Bắc Kinh đầu tư, cho rằng đây là « hiện tượng căm ghét Trung Quốc ». Đại sứ quán Trung Quốc lưu ý đây là lần thứ hai trong năm Canberra ngăn chận các nhà thầu của nước này đầu tư vào Úc, cho rằng đây « rõ ràng là khuynh hướng bảo hộ, có thể tác động nghiêm trọng đến nhiệt tình của các công ty Trung Quốc muốn đến Úc làm ăn và đầu tư ».

Việc tư nhân hóa mạng lưới điện Ausgrid sẽ giúp bang New South Wales thu được trên 10 tỉ đô la Úc (7,6 tỉ đô la Mỹ). Thống đốc bang này, ông Mike Baird than phiền quyết định của bộ trưởng Scott Morrison sẽ làm dự án bị chậm lại ; tuy nhiên bà Pauline Hanson, lãnh tụ đảng One Nation theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa đã lên tiếng hoan nghênh.

Đầu tư của Trung Quốc, đặc biệt từ các công ty quốc doanh bắt đầu gây nhiều tranh cãi tại Úc, do Bắc Kinh ngày càng hung hăng hơn tại Biển Đông. Đảng One Nation và một số dân biểu khác phản đối việc mở rộng vòng tay với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc, và muốn siết chặt các quy định về đầu tư nước ngoài.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160820-uc-chinh-thuc-cam-trung-quoc-du-thau-mang-luoi-dien-vi-ly-do-an-ninh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.