dimanche 21 août 2016

Trung Quốc bực tức vì không đạt được tham vọng ở Thế vận hội Rio

Ngôi sao thể dục nghệ thuật Mỹ Simone Biles đoạt bốn huy chương vàng tại Rio 2016, vận động viên Trung Quốc cùng môn Wang Yan chỉ giành được một huy chương đồng.

Thế vận hội Rio de Janeiro kết thúc hôm nay, 21/08/2016. Cũng như bốn năm trước tại Luân Đôn, Hoa Kỳ dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương – một vị trí mà Bắc Kinh rất thèm muốn. Nhưng với 26 huy chương vàng cho đến lúc này, kết quả tệ hại nhất của Trung Quốc kể từ Thế vận hội Atlanta 1996 đến nay khiến dư luận trong nước giận dữ.
Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Angélique Forget cho biết thêm chi tiết :


« Trên các mạng xã hội, cư dân mạng Trung Quốc nổi giận. Theo họ, Thế vận hội lần này là tệ hại nhất trong lịch sử đối với Trung Quốc. Trên mạng Vi Bác, một số người chỉ trích : ‘‘Chúng ta đã chi ra số tiền khổng lồ cho các nhà vô địch, vậy mà vẫn không thể chiến thắng’’. Số khác thậm chí còn đòi chính quyền giảm phân nửa số tiền thưởng cho các vận động viên đoạt huy chương. 

Dù vậy, với hơn hai chục huy chương vàng Olympic, kết quả là đáng nể. Nhưng đối với các cổ động viên, đây vẫn là một thất bại, Trung Quốc còn quá xa so với mục tiêu đề ra ban đầu là giành được 36 huy chương vàng. 

Lòng tự hào dân tộc bị tổn thương nặng nề. Nhất là hòn đảo nhỏ bé Anh Quốc lại vượt qua Trung Quốc trong bảng xếp hạng huy chương. Báo chí nhà nước cũng đả kích các vận động viên nước mình. Nhân dân Nhật báo chất vấn: ‘‘Điều gì đã xảy đến với các bạn ?’’, còn Tân Hoa Xã đặt câu hỏi : ‘‘Có phải đây là một trò đùa hay không ?’’

Rốt cuộc chính Global Times, tờ báo hiếu chiến trực thuộc đảng Cộng Sản Trung Quốc lại tỏ ra hòa dịu : hơn hai chục huy chương vàng thế vận đâu phải là quá tệ. Tờ báo viết : ‘‘Đây là lần đầu tiên các vận động viên Trung Quốc có vẻ bớt căng thẳng’’, nhưng dù sao đi nữa, ‘‘tất cả chỉ là vấn đề thể thao mà thôi’’ ». 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160821-trung-quoc-buc-tuc-vi-khong-dat-duoc-tham-vong-o-the-van-hoi-rio

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.