samedi 20 août 2016

Tổng thống Nga đến Crimée để biện minh cho cuộc tập trận đại quy mô


Từ hôm qua 19/08/2016, Nga khởi động tập trận với quy mô lớn tại Crimée, vùng đất của Ukraina bị sáp nhập một cách bất hợp pháp năm 2014. Cùng ngày, tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có mặt tại Crimée. Ông Putin tìm cách biện minh về quan hệ với Ukraina, vốn rất căng thẳng từ năm 2015.

Từ Lviv, Ukraina, thông tín viên RFI Sébastien Gobert nhận định:


« Các đối tác của chúng ta ở Kiev dường như đã chọn lựa leo thang căng thẳng. Chúng ta đã quen với tình hình này, và hy vọng lương tri sẽ chiến thắng ».

Cứ nghe theo những gì ông Vladimir Putin nói, thì Nga hoàn toàn vô tội trong giai đoạn căng thẳng mới với Ukraina. Tuy vậy cách đây một tuần, tổng thống Nga lên án Kiev âm mưu tấn công khủng bố ở Crimée. Một âm mưu, tuy chưa có bằng chứng, nhưng theo ông chủ điện Kremlin thì không phải là không mang lại hậu quả. 

Chuyến viếng thăm bán đảo Crimée của ông Putin diễn ra trong lúc trên 2.500 quân nhân và 350 xe quân sự bắt đầu tập trận với quy mô lớn. Về phía Ukraina, tổng thống Petro Porochenko một lần nữa cảnh báo nguy cơ xâm lược cao độ, trong lúc bạo động tăng nhanh ở miền đông đang có chiến sự, và Ukraina chuẩn bị kỷ niệm 25 năm giành độc lập. 

Ông Vladimir Putin cũng mô tả Ukraina là hiếu chiến, cố đạt được việc tái thương lượng các hiệp định hòa bình Minsk vốn dành lợi thế cho phe ly khai mà Nga hỗ trợ từ năm 2014. Có nghĩa là một trò chơi chiến thuật bằng các bài diễn văn và các biểu tượng, mà nhiều người lo ngại là sẽ diễn biến xấu đi bất kỳ lúc nào.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.