jeudi 25 août 2016

Tổng thống Đài Loan thị sát cuộc tập trận đối phó với Trung Quốc

Nữ tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thị sát cuộc tập trận chống Trung Quốc xâm lược ngày 25/08/2016.

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn khi thị sát cuộc tập trận hôm nay 25/08/2016 đã cổ vũ quân đội tăng cường hiệu năng, hứa hẹn sẽ cho nâng cấp các trang thiết bị. Đây là lần đầu tiên bà chủ trì cuộc tập trận thường niên nhằm chống lại các cuộc tấn công giả định từ Trung Quốc, mối đe dọa lớn nhất cho an ninh Đài Loan.
Cuộc tập trận diễn ra tại Bình Đông (Pingtung), có sự tham gia của trên 100 lính nhảy dù giả làm quân địch toan xâm nhập một căn cứ quân sự Đài Loan.


Hôm nay bà Thái Anh Văn tuyên bố quân đội Đài Loan « cần có một tổng thể phương hướng vững chắc » và ra lệnh cho bộ Quốc phòng cập nhật chiến lược quân sự. Sau khi quan sát các chiến đấu cơ và các chiến xa tập trận bắn đạn thật, bà nhận xét : « Một số những thử thách cho quân đội Đài Loan là từ những hạn chế bên ngoài, số khác vì chưa thật sự hiệu quả ».

Mặc áo giáp và đội nón sắt chống đạn, tân tổng thống Đài Loan nói với các quân nhân và những người chứng kiến, là quân đội quá chậm chạp trong việc nâng cấp thiết bị, hứa hẹn sẽ coi đây là vấn đề ưu tiên.

Bà cũng vinh danh bốn quân nhân bị thiệt mạng tuần trước, khi xe tăng của họ bị trượt và rơi xuống sông vào lúc trời mưa lớn. Tai nạn này xảy ra tiếp theo vụ một chiến hạm Đài Loan bắn nhầm một hỏa tiễn siêu thanh « sát thủ diệt hàng không mẫu hạm » về hướng Trung Quốc, gây giận dữ cho dư luận trong nước và bị Bắc Kinh nghiêm khắc cảnh cáo.

Bà Thái Anh Văn cũng hứa sẽ tăng cường năng lực cho quân đội. Hiện nay hầu hết vũ khí của Đài Loan được mua từ Mỹ. Năm ngoái, Washington cho biết đã bán cho Đài Loan số vũ khí trị giá lên đến 1,8 tỉ đô la.

Quan hệ với Trung Quốc ngày càng trở nên lạnh giá từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử tổng thống Đài Loan hồi tháng Giêng. Bắc Kinh rất hoài nghi về bà cũng như đảng Dân Tiến, và cảnh cáo mọi ý định chính thức chính thức tuyên bố độc lập.

Bắc Kinh hiện bố trí 1.500 hỏa tiễn nhắm vào Đài Loan, luôn nhấn mạnh rằng hòn đảo này là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và không loại trừ khả năng sáp nhập bằng vũ lực.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160825-tong-thong-dai-loan-thi-sat-cuoc-tap-tran-nham-doi-pho-voi-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.