mardi 23 août 2016

Thượng đỉnh Pháp-Đức-Ý tìm xung lực mới cho Châu Âu hậu Brexit

Ba lãnh đạo Pháp, Đức, Ý trên hàng không mẫu hạm Garibaldi, 22/08/2016.

« Liên Hiệp Châu Âu chưa phải đã kết thúc » sau vụ Brexit. Ông Matteo Renzi hôm qua 22/08/2016 đã tuyên bố như trên, nhân cuộc họp thượng đỉnh châu Âu thu nhỏ tại Ý. Thủ tướng Ý đã mời tổng thống Pháp François Hollande và thủ tướng Đức Angela Merkel đến thăm đảo Ventotene, nơi yên nghỉ của một trong những người sáng lập EU là Alberto Spinelli, trước buổi ăn tối làm việc trên hàng không mẫu hạm Garibaldi.
Theo đặc phái viên Domitille Piron của RFI tại Napoli, lãnh đạo ba nước Pháp, Đức, Ý muốn tiến nhanh, sau cú sốc Anh quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu :


Cuộc gặp gỡ này cho phép vạch ra những nét căn bản cho hội nghị thượng đỉnh Bratislava ngày 16/9 tới. Ông Matteo Renzi, François Hollande và bà Angela Merkel nay có thể nghĩ đến tương lai châu Âu, vì nguy cơ « tan rã, chia cắt và co cụm » vẫn hiện hữu - theo tổng thống Pháp.

Những ưu tiên được ấn định, để có thể đến Bratislava với những đề nghị cụ thể nhằm tái thúc đẩy Liên Hiệp Châu Âu, mà trước hết là an ninh nội địa và ngoài nước. Ba nhà lãnh đạo muốn tăng cường kiểm soát biên giới, với một tổ chức biên phòng và tuần duyên chung của châu Âu, hợp tác chặt hơn về tình báo, và tăng thêm phương tiện cho quốc phòng. Ông François Hollande nói : « Ngày nay châu Âu phải tự bảo đảm vấn đề quốc phòng cho mình ».

Ưu tiên thứ hai là kinh tế, vì châu Âu « vẫn chưa phải là vùng đất có ưu thế cạnh tranh nhất trên thế giới » - theo nhận định của bà Angela Merkel. Thủ tướng Đức và các đồng nhiệm châu Âu trông cậy vào kỹ thuật số và công nghệ mới để tái thúc đẩy tăng trưởng, riêng ông François Hollande mong muốn tăng ngân sách gấp đôi cho kế hoạch Juncker.

Cuối cùng, xung lực mới cho châu Âu có thể đạt được thông qua việc quan tâm hơn đến giới trẻ. Đối với ông Matteo Renzi, « cần phải chứng tỏ cho thế hệ trẻ rằng châu Âu có nghĩa là hòa bình, là an ninh ».

http://vi.rfi.fr/phap/20160823-thuong-dinh-phap-duc-y-chau-au-muon-co-xung-luc-moi-hau-brexit

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.