jeudi 25 août 2016

Thủ tướng Cam Bốt đáp trả chỉ trích của người Việt trên Facebook


Bị lên án là theo đuôi Trung Quốc, phá hoại một quan điểm chung của ASEAN về tranh chấp Biển Đông, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen hôm qua 24/08/2016 đã đáp trả những lời chỉ trích từ phía một số người Việt dùng mạng Facebook.
The Phnom Penh Post hôm nay cho biết trên Facebook, ông Hun Sen đã trực tiếp trả lời bình luận của một người sử dụng Việt Nam. Thủ tướng Cam Bốt viết : « Nếu bạn hay nước của bạn có vấn đề với Trung Quốc, thì xin hãy giải quyết một cách hòa bình. Đừng đổ lỗi cho tôi và đừng bắt Cam Bốt phải can dự vào chuyện nội bộ của nước các bạn ».


Trước đó vào ngày 2/8, cũng tờ báo này thuật lại việc ông Hun Sen gay gắt đôi co với một facebooker Việt Nam tên « Pham Duc Hien ». Bị chỉ trích là đã « phản bội » Việt Nam, thủ tướng Cam Bốt đáp trả rằng « Việt Nam không phải là ông chủ của tôi ».

Cam Bốt nằm trong số những quốc gia ít ỏi ủng hộ Trung Quốc, sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông. 

Các ngoại trưởng ASEAN trong hội nghị hồi tháng Bảy đã không ra được thông cáo chung về vấn đề này do Cam Bốt và Lào không đồng ý. Đáng chú ý là một tuần trước hội nghị, Cam Bốt đã được Trung Quốc cho vay 600 triệu đô la.

Chuyên gia Carl Thayer tháng trước nhận định, « nếu Cam Bốt tiếp tục hành động như một con ngựa thành Troie vì lợi ích của Trung Quốc, thì ASEAN nên xem xét để thay đổi nguyên tắc đồng thuận ». Một số nhà ngoại giao ASEAN không muốn nêu tên cho báo chí quốc tế biết họ rất bực tức trước thái độ của Cam Bốt.

Trước những chỉ trích hôm thứ Hai 22/8 thủ tướng Hun Sen vẫn tuyên bố : « Tôi sẽ không để cho Cam Bốt ra khỏi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ». 

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160825-thu-tuong-cam-bot-dap-tra-chi-trich-cua-facebooker-viet-nam-ve-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.