jeudi 18 août 2016

Thế vận hội: Các xạ thủ Việt Nam thiếu đạn để tập bắn

Xạ thủ Việt Nam Hoàng Xuân Vinh sau khi đoạt huy chương bạc môn bắn súng ở cự ly 50m tại Thế vận hội Rio ngày 10/08/2016.

AFP hôm nay 18/08/2016 đưa tin, sau khi xạ thủ Việt Nam Hoàng Xuân Vinh đoạt được huy chương vàng tại Thế vận hội, báo chí chính thức, thậm chí cả thủ tướng cũng nêu lên tình trạng thiếu đạn để tập luyện, cho thấy ngành thể thao chưa được chính quyền đầu tư đúng mức.
Trên trang web chính phủ hôm qua, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sau khi tiếp đoàn vận động viên (VĐV) từ Thế vận hội Rio trở về đã tuyên bố : « Chúng ta không thể để tình trạng VĐV thiếu dinh dưỡng, khó khăn trong luyện tập, và đặc biệt phải khắc phục tình trạng VĐV bắn súng phải bắn chay mà không có đạn ». 


Từ khi tin xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt huy chương vàng thế vận được loan ra, đã có nhiều tin đồn về tình trạng thiếu đạn để tập bắn, kể cả các VĐV đỉnh cao như đoàn thi đấu Olympic. Nhưng cho đến nay chính quyền Việt Nam vẫn từ chối công nhận.

AFP ghi nhận thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không nói cụ thể xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, 41 tuổi, mang cấp bậc đại tá quân đội, có bị thiếu đạn để tập luyện hay không.

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung xác nhận tình trạng thiếu đạn tập bắn xảy ra thường xuyên đối với các xạ thủ, nhưng khẳng định với ông Hoàng Xuân Vinh thì không. Bà nói : « Khó khăn về việc cung cấp đạn dược là tình trạng chung ở Việt Nam, kể cả đội bắn súng. Nhưng đối với các VĐV đỉnh cao như Hoàng Xuân Vinh, luôn luôn có một cơ số đạn để tập luyện ».

Bà cũng xác nhận các VĐV Việt Nam với trợ cấp khẩu phần 16 euro một ngày, không thể ăn uống đầy đủ được. Bà Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh : « Chúng tôi đã cố gắng để các VĐV đỉnh cao có được thực phẩm ngon lành và dồi dào, nhưng còn phải làm nhiều hơn nữa ».

Báo chí trong nước còn than phiền có quá đông quan chức đi theo đoàn thể thao, giành mất chỗ của các huấn luyện viên hay bác sĩ. Báo mạng VietnamNet viết : « Trong số 23 VĐV Việt Nam đến Rio de Janeiro tham gia Thế vận hội, nhiều người phải đi một mình, không có cả huấn luyện viên lẫn bác sĩ, vì phải dành chỗ cho các quan chức thể thao ».

Nhà vô địch Hoàng Xuân Vinh sẽ nhận được 240.000 đô la tiền thưởng cả của Nhà nước lẫn tư nhân, trong một đất nước mà thu nhập trung bình hàng năm chỉ khoảng trên 2.000 đô la.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160818-the-van-hoi-cac-xa-thu-viet-nam-thieu-dan-de-tap-ban

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.