dimanche 14 août 2016

Thái Lan : Ba người bị câu lưu vì các vụ nổ mang tính "chính trị"

Cấp cứu người bị thương vì bom nổ tại Hua Hin, 12/08/2016.

Ba nghi can đã bị thẩm vấn tại Thái Lan ngày 14/08/2016 trong khuôn khổ cuộc điều tra về một loạt các vụ nổ bom gây chết người tại các thành phố du lịch ven biển. Cảnh sát cho rằng các vụ này có nguyên nhân chính trị.
Phát ngôn viên cảnh sát Piyapan Pingmuang nói với AFP, hai người đã bị câu lưu để thẩm vấn về vụ Hua Hin - thành phố duyên hải nơi xảy ra hai vụ nổ làm hai người bị thiệt mạng, và một người khác tại Nakhon Si Thammarat ở miền nam. Tạm thời cảnh sát không dùng chữ « nghi can », và không cho biết thêm chi tiết về ba người bị câu lưu.


Theo báo chí Thái Lan, người bị thẩm vấn ở Nakkon Si Thammarat là một lãnh tụ phe Áo Đỏ - phong trào ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra.

Phát ngôn viên cảnh sát chưa xác nhận thông tin này, chỉ cho biết : « Chúng tôi đang xem xét những bằng chứng có thể truy ra các nghi phạm. Có thể sự kiện này có quan hệ với chính trị. Cuộc điều tra đang tiến triển, và chúng tôi biết ai đứng phía sau loạt nổ bom thủ công này. Tôi tái khẳng định đây là vụ phá hoại trong nước, chứ không phải là hành động khủng bố - ở Thái Lan không có nạn khủng bố ».

Từ hôm thứ Năm đến thứ Sáu 12/8, tổng cộng có 11 quả bom đã nổ tại năm tỉnh miền nam Thái Lan, đặc biệt tại hai thành phố biển Hua Hin và Phuket, làm cho bốn người chết ở và 30 người bị thương trong đó có 10 du khách ngoại quốc. Các vụ tấn công đang đe dọa ngành du lịch vốn chiếm 10% nền kinh tế của đất nước này, trong lúc chính quyền Thái Lan hy vọng năm nay thu hút được 32 triệu du khách.

Trong số những giả thiết được các nhà phân tích nêu ra, có khả năng là do những người ủng hộ ông Thaksin và bà Yingluck Shinawatra phẫn nộ trước tình trạng tập đoàn quân sự cầm quyền trấn áp đối lập chính trị suốt hai năm qua. Phía gia tộc Shinawatra thì lên án các vụ tấn công, đòi đưa sự việc ra ánh sáng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160814-thai-lan-ba-nguoi-bi-cau-luu-vi-cac-vu-no-mang-tinh-chinh-tri

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.