mardi 16 août 2016

Syria: Matxcơva có thể hợp tác quân sự với Washington ở Aleppo

Quang cảnh một khu phố Aleppo dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy, sau một trận oanh tạc ngày 15/08/2016.

Reuters hôm nay 16/08/2016 dẫn nguồn tin từ hãng RIA của Nga cho biết: Matxcơva và Washington sắp tung ra một chiến dịch quân sự hỗn hợp chống lại phe nổi dậy tại thành phố Aleppo của Syria.
Hãng tin RIA dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Nga, Serguei Choigou khẳng định : « Chúng tôi hiện đang ở giai đoạn tích cực trong việc thương lượng với các đồng nghiệp Mỹ. Chúng tôi đang dần tiến đến một dự án - ở đây tôi chỉ nói về Aleppo – có thể giúp thực sự cùng bắt đầu mang lại hòa bình, để người dân có thể quay về đất nước đang rối loạn này ».


Tuyên bố của bộ trưởng Quốc phòng Nga gây ngạc nhiên vì trong cuộc chiến Aleppo, Nga và Mỹ ủng hộ hai phe đối địch nhau, trong lúc vẫn tiếp tục thương lượng để tìm ra một giải pháp.

Được hỏi về tuyên bố trên của ông Choigou, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Elizabeth Trudeau nói : « Chúng tôi đã đọc các thông tin và không có gì để loan báo (…) Chúng tôi vẫn giữ quan hệ chặt chẽ (với chính quyền Nga). Hoa Kỳ tiếp tục cùng với Nga xúc tiến một thỏa thuận nhằm chấm dứt toàn bộ xung đột tại Syria. »

Các trận đánh diễn ra dữ dội từ nhiều tuần qua tại Aleppo, trước đây là thành phố đông dân nhất Syria. Phe nổi dậy vừa có được một ít đột phá trước quân chính phủ.

Trận đánh Aleppo là « một trong những cuộc chiến đô thị tàn phá kinh khiếp nhất của thời kỳ hiện đại » - theo nhận định của ông Peter Maurer, chủ tịch Hồng thập tự Quốc tế hôm thứ Hai 15/8. Hội Hồng thập tự nhắc lại lời kêu gọi các bên tham chiến cho phép viện trợ nhân đạo đến với thường dân Aleppo.

Theo ông Serguei Choigou, Nga đã đưa viện trợ đến Aleppo và tái lập các trạm bơm nước. Khoảng 700.000 còn ở lại thành phố này, so với trước đây là hai triệu dân. Trước đó ông nói rằng quân nổi dậy đã lợi dụng những đợt ngưng bắn ngắn để tập hợp lực lượng và thu thập thêm vũ khí.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Mikhail Bogdanov thì cho rằng Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út cần đóng vai trò tích cực hơn để giúp giải quyết cuộc chiến Syria. Ông cho biết hôm nay gặp đại diện phe đối lập Syria tại Doha, thủ đô Qatar. Nhưng phát ngôn viên chính thức của tổ chức đại diện đối lập Syria (HCN) là Riad Nassan Agha hôm qua tuyên bố không hay biết gì về cuộc gặp này, và không biết ông Bogdanov nói đến « phe đối lập » nào.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160816-syria-theo-hang-tin-nga-matxcova-co-the-hop-tac-quan-su-voi-washington-o-aleppo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.