samedi 13 août 2016

Nhiều nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bỏ trốn vì sợ thanh trừng


Tại Thổ Nhĩ Kỳ, bốn tuần sau vụ đảo chính hụt, việc thanh trừng trong các cơ quan chính quyền vẫn tiếp tục, đặc biệt là trong ngành ngoại giao. Chính phủ đã triệu hồi một số nhà ngoại giao về Ankara, nhưng một số không muốn quay về và đến hôm nay 13/08/2016 vẫn chưa ra trình diện.
Từ Istanbul, thông tín viên RFI Alexandre Billette giải thích :


« Với cuộc thanh trừng quy mô sau vụ đảo chính không thành, Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải khoảng một trăm viên chức bộ Ngoại Giao, đặc biệt là hai đại sứ trong đó có đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Canada. 

Và đây chỉ mới là khởi đầu – tuần trước bộ trưởng Ngoại giao đã cảnh báo như thế, cho biết sẽ còn có những đại sứ khác bị nằm trong tầm ngắm của chính quyền. Có thể đó là lý do khiến một số nhà ngoại giao muốn cao chạy xa bay.

Theo ngoại trưởng Cavusoglu, trên 200 nhân viên ngoại giao đang công tác ở nước ngoài đã bị triệu hồi về Andara, trong số đó có 32 người vẫn chưa thấy xuất hiện. Tại đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Bangladesh chẳng hạn, có hai nhà ngoại giao đã bỏ trốn sang Hoa Kỳ. Ngoài ra có ít nhất hai tùy viên quân sự của đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Athens đã chạy sang Ý. Ông Cavusoglu khẳng định sẽ nhanh chóng truy tìm những người bỏ trốn ».

Về phía giáo sĩ Fethullah Gülen, sống lưu vong tại Mỹ từ năm 1999, trong một bài viết đăng trên báo Le Monde đề ngày hôm nay 13/08/2016 đã kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra quồc tế về vụ đảo chính hụt tại Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước. Ankara đã ban hành lệnh truy nã giáo sĩ này với cáo buộc ông là người đứng sau âm mưu đảo chính, nhưng ông Gülen kiên quyết bác bỏ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160813-nhieu-nha-ngoai-giao-tho-nhi-ky-bo-tron-vi-so-thanh-trung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.