jeudi 25 août 2016

Nhật Bản sẽ họp thượng đỉnh với Trung Quốc nếu Senkaku yên tĩnh

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) được đồng nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida tiếp đón tại Tokyo ngày 24/08/2016.

Ngoại trưởng Nhật Bản tối qua 24/08/2016 đã cho biết ý định tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh giữa thủ tướng Nhật Shinzo Abe và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng với điều kiện là tình hình quần đảo Senkaku/Điếu Ngư phải được cải thiện.
Ông Fumio Kishida nói với báo chí : « Khi tình hình tại Biển Hoa Đông được cải thiện, Nhật Bản hy vọng sẽ hướng tới quan hệ Nhật-Trung tốt đẹp hơn và tăng cường đối thoại, trong đó có khả năng về một cuộc gặp gỡ giữa thủ tướng Shinzo Abe và chủ tịch Tập Cận Bình trong dịp hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng Chín ».


Tuyên bố trên hướng về đồng nhiệm Trung Quốc đang viếng thăm Tokyo, tham dự cuộc hội đàm ba bên Trung-Nhật-Hàn. Cả ba nước hy vọng duy trì thường xuyên cuộc đối thoại này, nhất là để bàn bạc về hồ sơ Bắc Triều Tiên.

Theo Tokyo, cuộc họp thượng đỉnh giữa hai ông Shinzo Abe và Tập Cận Bình tùy thuộc vào thái độ của Trung Quốc. Nhật Bản chỉ trích việc Bắc Kinh thường xuyên gởi quá nhiều tàu đến khu vực Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền.

Tuần trước, ngoại trưởng Fumio Kishida đã tố cáo Trung Quốc đã làm quan hệ đôi bên xấu hẳn đi, vì đã cho hàng loạt tàu thường xuyên xâm nhập vùng biển này « bất chấp những phản đối của Nhật Bản ».

Thủ tướng Nhật Bản và chủ tịch Trung Quốc chỉ gặp gỡ trực tiếp đúng hai lần, kể từ khi ông Shinzo Abe quay lại nắm quyền vào tháng 12/2012.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160825-nhat-ban-muon-hop-thuong-dinh-voi-trung-quoc-neu-senkaku-yen-tinh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.