jeudi 4 août 2016

Mỹ, Nhật muốn Liên Hiệp Quốc lên án Bình Nhưỡng thử hỏa tiễn


Hoa Kỳ và các đồng minh ngày 03/08/2016 cố thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết lên án Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn đạn đạo, nhưng Trung Quốc không đồng ý.
Hội đồng Bảo an đã họp kín trong hai tiếng. Sau đó, đại sứ Mỹ Samantha Power và đồng nhiệm Nhật Koro Bessho khẳng định nhiều thành viên Hội Đồng đã « kiên quyết lên án » vụ Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn lần đầu tiên bay đến vùng biển của Nhật Bản. Bà Power cho đây là « mối đe dọa nghiêm trọng mới », còn ông Bessho hy vọng Liên Hiệp Quốc sẽ đưa ra « một thông điệp cứng rắn ».


Đại sứ Mỹ cho biết Washington sẽ « tiếp tục gây áp lực để áp dụng triệt để nghị quyết 2270 » được Hội đồng Bảo an thông qua hồi tháng Ba. Nghị quyết này gia tăng các biện pháp trừng phạt do Bình Nhưỡng thử nguyên tử lần thứ tư và bắn hỏa tiễn đạn đạo. Tuy nhiên, hiệu quả của trừng phạt phần lớn lệ thuộc vào Trung Quốc, đối tác thương mại chính và đồng minh duy nhất của Bắc Triều Tiên.

Về phía đại sứ Trung Quốc Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) lại tỏ ra ngần ngại trước báo chí. Ông nói rằng « sẽ làm việc một cách có trách nhiệm để bảo đảm giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên ». Đại diện Trung Quốc nhấn mạnh « một số yếu tố góp phần gây căng thẳng », hàm ý việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc, mà Bắc Kinh cho là ảnh hưởng đến an ninh Trung Quốc. Nhưng bà Samantha Power quan niệm việc này hoàn toàn mang tính phòng thủ, không thể dùng làm cái cớ cho việc thử hỏa tiễn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Trong một lá thư chung, mười thành viên Hội đồng Bảo an trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc đã yêu cầu ủy ban chuyên trách của Liên Hiệp Quốc điều tra về vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên trong tháng Bảy, có thể dẫn đến việc trừng phạt cụ thể những cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến chương trình quân sự của Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ vẫn đang thương lượng với Trung Quốc để có được phản ứng chính thức của Hội đồng Bảo an, nhưng hiện chưa đi đến đâu. Tuyên bố gần đây nhất của Liên Hiệp Quốc là vào ngày 23/6, sau khi Bắc Triều Tiên phóng hai hỏa tiễn tầm trung.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160804-my-nhat-muon-lien-hiep-quoc-len-an-binh-nhuong-thu-hoa-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.