mardi 30 août 2016

Libya : Trận chiến cuối cùng với quân thánh chiến ở Syrte

Lực lượng Syria chiếm lĩnh vị trí mới ở Syrte ngày 29/08/2016.
Phát thanh RFI ngày 30.08.2016


Lực lượng Libya từ ba tháng qua cố gắng đánh đuổi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) khỏi thành phố Syrte tối qua 29/08/2016 loan báo đã tái chiếm một trong hai khu phố cuối cùng bị quân thánh chiến chiếm giữ, sau những trận đánh đẫm máu.

Phát ngôn viên Rida Issa tuyên bố khu phố « Số Một » ở trung tâm thành phố duyên hải này đã « hoàn toàn giải phóng », và dân quân Libya đang truy lùng những quân Hồi giáo còn sót lại, với sự yểm trợ của Không quân Mỹ. Quân thánh chiến hiện nay phải cố thủ tại khu phố « Số Ba » của thành phố Syrte chiếm được hồi tháng 6/2015.


Đây là « trận chiến cuối cùng » nhằm tái chiếm toàn bộ Syrte. Sau khi tạm dừng các trận đánh tuần rồi để di tản các gia đình quân thánh chiến, lực lượng Libya hy vọng trong trận chiến cuối cùng này sẽ truy quét sạch quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo khỏi Syrte. 

Quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chiến đấu quyết liệt với mìn bẫy, các tay súng bắn tỉa, những vụ tấn công liều chết, gây thiệt hại nặng nề cho dân quân Libya. 

Chỉ trong ngày Chủ nhật 28/8, quân thánh chiến đã tung ra đến 12 chiếc xe gài chất nổ do những kẻ tấn công tự sát cầm lái, lao vào lực lượng Libya. Trong ngày hôm đó, các toán quân đến từ nhiều thành phố Libya, chủ yếu là Misrata, đã tiến được vào khu Số Một, sau những trận đánh dữ dội làm gần 50 người chết và 200 người bị thương. 

Kể từ đầu chiến dịch tấn công vào Syrte hôm 12/5, trên 400 chiến binh Libya đã tử trận và khoảng 2.500 người bị thương. Số tử thương phía quân thánh chiến không được biết đến.

Trước chiến dịch, các nguồn tin Pháp và Mỹ nhận định có khoảng 5.000 đến 7.000 quân thánh chiến ở Libya. Nhưng đến giữa tháng Tám, phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gordon Trowbridge ước lượng chỉ còn « vài trăm quân Daech » ở Syrte, và « từ 1.000 đến vài ngàn » trên toàn quốc.

Việc tái chiếm được Syrte sẽ là chiến thắng của chính phủ đoàn kết quốc gia. Được cộng đồng quốc tế ủng hộ, nhưng đến nay chính quyền của thủ tướng Fayez Al Sarraj vẫn chưa được Quốc hội ở miền đông công nhận.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.