mardi 23 août 2016

Iran muốn tăng cường hợp tác với Cuba

Ngoại trưởng Cuba (phải) và đồng nhiệm Iran (trái) tại La Habana, 22/08/2016.
Phát thanh ngày 23.08.2016



Iran mong muốn vạch ra « một con đường mới » với Cuba qua việc tăng cường hợp tác với đảo quốc. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm qua 22/08/2016 tuyên bố như trên, trong ngày đầu tiên của chuyến công du sáu nước châu Mỹ la-tinh.

Trong cuộc họp báo trước khi hội đàm với đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez, ông Zarif chủ yếu nêu ra khả năng ký các hợp đồng mới với La Habana trong kỹ nghệ, năng lượng và khoa học kỹ thuật. Ông nói : « Chúng tôi luôn đứng bên cạnh dân tộc Cuba vĩ đại, trước những bạo tàn, trừng phạt bất công ; và ngược lại ». Ông ca ngợi « sức kháng cự » của Cuba trước Hoa Kỳ.


La Habana ủng hộ Iran trong việc triển khai chương trình nguyên tử dân sự, còn Teheran tố cáo lệnh cấm vận kinh tế do Mỹ áp đặt lên Cuba từ hơn nửa thế kỷ qua.

Không có quan hệ ngoại giao với Washington từ năm 1980, Teheran đã ký kết một thỏa thuận lịch sử về hạt nhân hôm 14/07/2015 với sáu cường quốc (Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nga, Trung Quốc) - dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt quốc tế, đổi lại Iran cam đoan giới hạn chương trình nguyên tử trong lãnh vực dân sự.

Trong những ngày tới, ông Zarif sẽ đến Nicaragua, Ecuator, Chilê, Bolivia, Venezuela, cùng với một đoàn đại biểu đông đảo, đa số là các chủ doanh nghiệp Iran.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.