jeudi 4 août 2016

Hoa Kỳ: Tuần lễ đen tối của ứng viên Donald Trump

Ông Donald Trump tại Florida, 03/08/2016.

Điều cấm kỵ đối với phe Cộng Hòa nay đã bị phá vỡ : nhiều nhân vật trong đảng ngày 03/08/2016 thẳng thừng tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân Chủ là bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới, thay vì ủng hộ ông Donald Trump.
Cho đến nay, nhiều dân biểu Cộng Hòa chỉ ủng hộ ông Trump một cách miễn cưỡng, hoặc nói rằng sẽ không bầu cho ai cả. Nhưng thái độ bất nhã của Donald Trump đối với cha mẹ của Humayun Khan, một quân nhân Mỹ gốc Pakistan theo đạo Hồi tử trận năm 2004, đã khiến không ít người dứt khoát hẳn với ứng cử viên gây quá nhiều tranh cãi này.


Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio nhận định đây là một tuần lễ đen tối của ông Donald Trump :

« Đây là một sự thay đổi cơ bản hay chỉ là nhất thời trong chiến dịch tranh cử ? Hãy còn quá sớm để trả lời câu hỏi đó. Nhưng tuần lễ này chắc chắn là tệ hại nhất đối với Donald Trump kể từ khi ông bắt đầu ra tranh cử đến nay.

Sau khi ông Trump tranh cãi với gia đình một quân nhân tử trận ở Irak, nhiều nhân vật trong đảng Cộng Hòa đã nhẹ nhàng lên tiếng phản đối. Nhà tỉ phú vốn không chịu đựng được những lời chỉ trích, ngay lập tức đã rút lại sự ủng hộ những người ương ngạnh này, trong đó có nhân vật rất được tôn trọng là chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan.

Ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa phẫn nộ, báo chí Mỹ khẳng định ngay trong ê-kíp của ông Trump cũng bắt đầu có tâm trạng chán nản. Hơn thế nữa, các vụ rời bỏ hàng ngũ liên tục xảy ra. 

Tổng giám đốc tập đoàn Hewlett Packard vốn là người nhiệt thành với đảng bảo thủ và là nhà tài trợ cho đảng, tuyên bố không những sẽ bầu cho bà Hillary Clinton mà còn sẽ vận động cho ứng viên Dân Chủ, đồng thời cổ vũ mạng lưới của mình làm theo. Một cố vấn đảng Cộng Hòa khẳng định trên truyền hình là nếu bị ông Donald Trump cho vào danh sách đen, thì đây sẽ là tờ giấy chứng nhận đạo đức tốt.

Những phát ngôn quá lố đã giúp ông Trump thành công trong chiến dịch tranh cử có vẻ không còn tác dụng nữa, nhưng hiện chưa thể biết được cử tri của ông có ngả theo phong trào chỉ trích hay không ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160804-hoa-ky-tuan-le-den-toi-cua-ung-vien-donald-trump

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.