dimanche 21 août 2016

Hàn Quốc : Bắc Triều Tiên có thể ám sát những người đào thoát

Ông Thae Yong Ho, nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn đã cùng gia đình đào thoát, xuất hiện trên truyền hình Hàn Quốc ngày 18/08/2016.

Seoul hôm nay 21/08/2016 cảnh báo nguy cơ Bình Nhưỡng có thể toan ám sát những người đào tẩu, để trả đũa hiện tượng một loạt các nhân vật Bắc Triều Tiên bỏ trốn mới đây.
Một ngày trước cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn - hàng năm đều làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bộ Thống nhất của Hàn Quốc nhận định có thể Bình Nhưỡng sẽ có những hành động khiêu khích.


Một quan chức giấu tên của bộ này cho các nhà báo biết, việc nhân vật số hai của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Anh, ông Thae Yong Ho bỏ trốn, đặt Bình Nhưỡng vào « tình trạng hết sức khó khăn ». Ông Thae đã công tác tại Luân Đôn suốt 10 năm, có nhiều mối quan hệ quan trọng trong chế độ cầm quyền. Hôm qua Bắc Triều Tiên tuyên bố nhà ngoại giao này là một « tên tội phạm », và là « cặn bã của nhân loại ».

Viên chức Hàn Quốc nói : « Với tính cách của Kim Jong Un, tình hình rất nguy hiểm. Rất có thể Bắc Triều Tiên sẽ ra sức ngăn cản các vụ đào tẩu khác ». Ông nêu ra khả năng ám sát, tấn công hoặc bắt cóc những người đào thoát đang sống ở Hàn Quốc. Vị quan chức nhắc lại mưu toan ám sát ông Hwang Jang Yop, nguyên là cố vấn của Kim Jong Il, đã trốn sang Hàn Quốc năm 1997.

Nhiều chuyên gia nhận định bán đảo Triều Tiên đang trải qua thời kỳ căng thẳng nhất kể từ sau cuộc chiến 1950-1953, sau vụ Bình Nhưỡng thử nguyên tử hồi tháng Giêng. Tình hình có nguy cơ sẽ căng thêm với việc khởi động cuộc tập trận « Ulchi Freedom Guardian » ngày mai, huy động hàng mấy chục ngàn quân nhân trong hai tuần lễ.

Hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Ủy ban Thống nhất Triều Tiên một cách hòa bình của Bình Nhưỡng tuyên bố : « Chúng ta sẽ tấn công không thương tiếc những mối đe dọa xâm lược và những khiêu khích của kẻ thù, với vũ khí nguyên tử mang tính răn đe ». 

Hôm nay lần đầu tiên Bình Nhưỡng chính thức phản ứng trước thông báo hôm thứ Năm 18/8 của Seoul, rằng 12 nữ nhân viên một nhà hàng Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc đã bỏ trốn hồi tháng Tư cùng với người quản lý, nay đã được định cư tại Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên từ nhiều năm qua xảy ra vụ đào thoát tập thể, vì hầu hết những người được cho đi làm việc ở nước ngoài đều xuất thân từ những gia đình trung thành với chế độ.

Một viên chức bộ Thống nhất của Hàn Quốc nói với hãng tin Pháp AFP : « Các nhân viên Bắc Triều Tiên đã được cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) trả tự do vào tuần trước, và những người này không muốn công bố nơi trú ngụ của họ ». 

Hầu hết những người Bắc Triều Tiên xin tị nạn tại Hàn Quốc đều bị NIS thẩm vấn trong nhiều tháng, để phát hiện ra các gián điệp trà trộn. Sau đó người tị nạn được gởi đến một trung tâm tái hòa nhập trong ba tháng, để có thể bắt đầu một cuộc sống mới tại Hàn Quốc. Nhưng NIS cho biết nhóm 13 người trên được giữ ở một nơi khác chứ không gởi vào trung tâm.

Bắc Triều Tiên khẳng định nhóm này thực ra bị bắt cóc. Phía Bình Nhưỡng phẫn nộ tố cáo « thủ đoạn thâm độc » nhằm « che giấu sự thật xung quanh vụ bắt cóc nhóm nhân viên ».

Phát ngôn viên một ủy ban Bắc Triều Tiên được thành lập để tiếp đón các nhân viên nhà hàng trên, nói rằng : « Việc ẩn giấu họ với cái cớ bảo vệ an ninh, chứng tỏ câu chuyện của ngụy quyền Seoul hoàn toàn được dựng đứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để giải cứu và đưa các công dân Bắc Triều Tiên hồi hương ». 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160821-han-quoc-bac-trieu-tien-co-the-am-sat-nhung-nguoi-dao-thoat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.