mardi 23 août 2016

Doanh nhân bị Bắc Kinh truy nã thỏa thuận nộp tiền cho New Zealand

Doanh nhân gốc Hoa William Yan tại New Zealand.

Một doanh nhân gốc Hoa nằm trong danh sách bị Bắc Kinh truy nã ráo riết, đã chấp nhận đóng 27,6 triệu euro để được miễn tố tội danh rửa tiền ở New Zealand. AFP hôm nay 23/08/2016 cho biết như trên.
Cảnh sát New Zealand loan báo đã tịch thu số tài sản có giá trị 42,85 triệu đô la New Zealand (27,6 triệu euro) của William Yan, 45 tuổi, trong đó có những chiếc xe hơi sang trọng, bất động sản và tài khoản ngân hàng ; và chỉ trả lại sau khi đương sự đóng tiền.


Thỏa thuận này đạt được sau một cuộc điều tra phức tạp kéo dài ba năm, về các cáo buộc rửa tiền có liên hệ với các vụ gian lận tại Trung Quốc từ năm 1991 đến 2001. Ông Paul Hampton, người đứng đầu cơ quan cảnh sát tài chính New Zealand tuyên bố : « Kết quả này cho thấy hiệu quả hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc và New Zealand ».

Bắc Kinh cáo buộc ông Yan đã biển thủ 129 triệu đô la New Zealand, và thủ tướng John Key sau khi gặp ông Tập Cận Bình cách đây vài tháng đã cho biết đối tượng này đứng thứ năm trong số các nghi can bị Trung Quốc truy nã.

Người ta không biết Bắc Kinh có đòi dẫn độ William Yan hay không. Ông này đến New Zealand năm 2001, được nhập tịch dù mang nhiều tên gọi khác nhau và bị Interpol tìm kiếm. Theo tờ New Zealand Herald, ông Yan khẳng định đã làm giàu hợp pháp, và sở dĩ ông có thêm hai danh tính khác do cha mẹ ruột và cha mẹ nuôi đã khai tên và ngày sinh khác nhau.

Ông William Yan cũng cho biết mình là nạn nhân bị Bắc Kinh truy bức vì là cảm tình viên của Pháp Luân Công, bị cấm hoạt động tại Hoa lục.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160823-doanh-nhan-bi-bac-kinh-truy-na-thoa-thuan-nop-tien-cho-new-zealand

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.