mercredi 24 août 2016

Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cố vấn cho bà Aung San Suu Kyi về người Rohingya

Người thiểu số Rohingya đang phải chịu đựng nhiều thảm cảnh.
Phát thanh ngày 24.08.2016


Giải Nobel hòa bình Aung San Suu Kyi hiện nắm quyền tại Miến Điện, đã nhờ cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan giúp đỡ để giải quyết cuộc xung đột liên quan đến người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi. Chính phủ Miến Điện hôm nay 24/08/2016 loan báo như trên.

Ông Kofi Annan sẽ lãnh đạo một ủy ban mới thành lập, có nhiệm vụ « tìm ra những giải pháp bền vững cho các vấn đề phức tạp và tế nhị tại bang Rakhine », vùng đất ở tây bắc Miến Điện nơi người Rohingya sinh sống. « Dự báo xung đột », « hỗ trợ nhân đạo », « hòa giải » là những biện pháp nằm trong chương trình của ủy ban này. 


Bà Aung San Suu Kyi bị chỉ trích trên trường quốc tế vì giữ im lặng trước tình cảnh của người Rohingya vô tổ quốc, không được khám chữa bệnh, đi học hay tham gia thị trường lao động. Thậm chí bà còn từ chối sử dụng từ « Rohingya » dưới áp lực phe Phật giáo dân tộc chủ nghĩa, vì như vậy coi như nhìn nhận tính hợp pháp của một triệu người thiểu số này.

Miến Điện đang phải đối mặt với phong trào Phật giáo cực đoan. Năm 2012 đã xảy ra cuộc xung đột tôn giáo đẫm máu khiến hàng ngàn người Rohingya phải di tản khỏi các làng, hiện vẫn phải sống trong các lều trại. Tình hình trở nên căng thẳng từ đó đến nay.

Trong báo cáo mới đây, Liên Hiệp Quốc lo ngại trước tình trạng vi phạm nhân quyền đối với người Rohingya tại Miến Điện, nhất là việc không cấp quyền công dân, cưỡng bức lao động và tấn công tình dục ; cho rằng đây có thể là « tội ác chống nhân loại ».
 
Ông Kofi Annan đã cùng nhận được giải thưởng Nobel hòa bình với Liên Hiệp Quốc, sau đó ông thành lập một quỹ tập trung cho phát triển bền vững và hòa bình. Ông Annan chấp nhận lời mời và sẽ đến Miến Điện vào tháng Chín. Đây là nhân vật quốc tế thứ hai tham gia với bà Aung San Suu Kyi trong việc giải quyết xung đột ở Miến Điện.

Tuần này, chính phủ Miến Điện đã loan báo tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki Moon, sẽ tham dự cuộc thương lượng hòa bình với nhiều nhóm thiểu số vũ trang tại nước này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.