mercredi 3 août 2016

Cuba : Raul Castro, một thập kỷ đổi thay



Xích lô và người bán hàng đợi khách trên đường phố La Habana, 14/07/2016.
(AFP 31/07/2016) Từ khi ông Raul Castro lên thay thế người anh Fidel ngày 31/07/2006, bộ mặt Cuba dần dà chuyển đổi về ngoại giao, có được những cải tổ mà từ lâu khó thể hình dung được tại đất nước cộng sản này.

Dưới đây là 10 biện pháp chủ chốt của chủ tịch nước 85 tuổi, đã cam kết rời chức vụ vào năm 2018 :


-      1/ Tan băng

Sau một năm rưỡi mật đàm, Cuba và Hoa Kỳ đã làm cho thế giới hoàn toàn bất ngờ khi đồng thời loan báo việc xích lại gần nhau vào cuối năm 2014. Ngày 20/07/2015, quan hệ ngoại giao được tái lập, mở đường cho một tiến trình lâu dài bình thường hóa quan hệ giữa hai cựu thù thời kỳ chiến tranh lạnh. Cuba cũng tăng cường quan hệ với Liên hiệp Châu Âu qua việc ký một hiệp định đối thoại chính trị vào tháng Ba.

-      2/ Xuất cảnh

Người dân Cuba nếu có khả năng kể từ tháng Giêng năm 2013 có thể tự do ra nước ngoài, nhờ cải tổ luật nhập cư. Giấy phép xuất cảnh và giấy mời của nước ngoài, trước đây là bắt buộc và rất tốn kém, đã trở thành kỷ niệm.

-       3/ Nhiệm kỳ

Sau hơn sáu thập kỷ nắm quyền của anh em nhà Castro, chủ tịch Cuba cam kết chuyển giao cho thế hệ trẻ. Ông ấn định cho tất cả các chức vụ lãnh đạo của Cuba, chỉ được làm không quá hai nhiệm kỳ 5 năm. Chính thức làm chủ tịch nước từ năm 2008, Raul Castro sẽ rời chức vụ vào năm 2018.

-      4/ Tư nhân

Với Raul Castro, nền kinh tế Cuba bắt đầu mở cửa cho tư nhân. Ngày nay Cuba có khoảng nửa triệu tiểu chủ, tức « cuentapropista », thêm vào đó là các nông dân và hợp tác xã độc lập, tổng cộng 1,4 triệu/5 triệu dân số hoạt động. Chính phủ cũng đang xem xét việc cho thành lập các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa, đã bị xóa sổ năm 1968.

-      5/ Đầu tư

Để hiện đại hóa kinh tế, Cuba ra luật tạo điều kiện cho đầu tư ngoại quốc trong khuôn khổ hẹp, mở cửa hải cảng lớn Mariel và khu vực kỹ nghệ xung quanh cho công ty nước ngoài với chế độ thuế khóa ưu đãi.

-      6/ Đất đai

Kể từ năm 2007, Raul Castro tung ra chương trình giao đất hoang hóa cho nông dân canh tác để kích thích sản xuất thực phẩm. Cuba nhập khẩu gần 80% lượng thực phẩm tiêu thụ.

-      7/ Nợ công

Vào tháng 12/2015, Cuba đã ký được thỏa thuận lịch sử với các chủ nợ ở Câu lạc bộ Paris về món nợ không trả được từ hơn 20 năm qua, được xóa số tiền lãi khổng lồ. La Habana cũng thương lượng về nợ nần với Trung Quốc, Mêhicô và Nga. Việc tái lập lòng tin trên thị trường giúp Cuba có thể nhận được những món tài trợ mới.

-      8/ Mua bán

Kể từ năm 2011, người dân Cuba có thể tự do mua bán nhà cửa và xe hơi.

-      9/ Internet

   Từ năm 2013, Cuba mở rộng internet cho công chúng : được vào các quán nét và mới đây là các điểm wifi công cộng, tuy nhiên hãy còn rất chậm.

-      10/ Tín dụng

Chính quyền đã giảm nhẹ các điều kiện vay ngân hàng đối với các lao động tự do để hỗ trợ lãnh vực tư nhân, và để người dân có thể sửa chữa nhà ở.

Mời đọc lại

Mười năm Raul Castro cầm quyền : Một cuộc cách mạng khác của Cuba

Cuba: Bước đầu tan rã của một Nhà nước toàn trị (1)

Cuba: Bước đầu tan rã của một Nhà nước toàn trị (2)

Cuba: Bước đầu tan rã của một Nhà nước toàn trị (3)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.