jeudi 25 août 2016

Chuyên gia LHQ: Cả Damas lẫn Daech đều dùng vũ khí hóa học


Theo hãng tin AFP ngày 24/08/2016, một điều tra của Liên Hiệp Quốc đã xác định rằng cả chế độ tổng thống Bachar Al Assad, cũng như phe thánh chiến Hồi giáo Daech đều đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công. Tài liệu do Liên Hiệp Quốc và Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OIAC) phối hợp thực hiện, sẽ được Hội đồng Bảo an thảo luận ngày 30/08 tới.
Đây là kết quả một năm trời làm việc của Joint Investigative Mechanism (JIM), nhóm 24 điều tra viên được thành lập vào tháng 8/2015. Bản báo cáo được công bố đúng ba năm sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, làm chết hàng trăm người ở phía đông Damas vào ngày 21/08/2013.


Từ New York, thông tín viên Grégoire Pourtier của RFI gởi về bài tường trình :

« Các chuyên gia đã nghiên cứu 9 trường hợp nghi ngờ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria, và đã công nhận ít nhất ba vụ trong số đó. RFI đã được tham khảo tập tài liệu gồm 94 trang. Ngoài sự kinh tởm trước những hành động này, bản báo cáo sắp gây ra tranh cãi dữ dội tại Hội đồng Bảo an.

Mặc dù không thể đi thực địa tại những địa điểm liên quan do tình hình mất an ninh ở Syria, các tác giả bản báo cáo cho biết đã thu thập đầy đủ dữ kiện, để khẳng định rằng chế độ của ông Bachar Al Assad là thủ phạm đến hai lần.

Vào tháng 4/2014 và tháng 3/2015, những chiếc trực thăng của quân đội Damas đã dùng chất clor tấn công vào hai thành phố của tỉnh Idlib, nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Một bộ phận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể muốn áp đặt các lệnh trừng phạt mới cụ thể hơn, nhưng người ta chờ đợi ý kiến của Nga, thành viên thường trực Hội đồng vẫn luôn ủng hộ Damas cả về quân sự lẫn chính trị.

Ông Assad tuy vậy không phải là thủ phạm duy nhất bị điểm mặt. 

Quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng dùng đến vũ khí hóa học, cụ thể là dùng hơi cay mù-tạt có lưu huỳnh tại tỉnh Aleppo cũng ở miền bắc Syria, vào tháng 8/2015. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160825-chuyen-gia-lhq-ca-damas-lan-daech-deu-dung-vu-khi-hoa-hoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.