jeudi 25 août 2016

Brazil bắt đầu thủ tục truất phế tổng thống Dilma Rousseff

Toàn cảnh phiên luận tội tổng thống Dilma Rousseff, 25/08/2016.
Phát thanh RFI ngày 25.08.2016


Hôm nay 25/08/2016 bắt đầu phiên luận tội nhằm truất phế nữ tổng thống Brazil, đang bị tạm ngưng chức từ ba tháng qua do cáo buộc đã gian dối trong chi tiêu công. Hai năm sau khi tái đắc cử và sau nhiều cuộc biểu tình phản đối quy mô, bà vẫn cho rằng mình là nạn nhân của một vụ án chính trị.

Đây là giai đoạn cuối của tiến trình truất phế, diễn ra tại Thượng viện, với các nhân chứng ủng hộ và chống đối bà Dilma Rousseff.  Thứ Hai tới nữ tổng thống đầu tiên của Brazil sẽ xuất hiện trước 81 thượng nghị sĩ để tự biện hộ, nhưng các đối thủ của bà tin chắc sẽ có trên 54 phiếu cần thiết để buộc tội. 


Nếu bị xem là có tội, bà sẽ bị truất phế ngay và phó tổng thống đương nhiệm, ông Michel Terner, hiện đang là tổng thống lâm thời, sẽ lên làm tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ bà Dilma Rousseff, kéo dài đến năm 2018.

Đảng Lao Động cánh tả của bà Dilma Rousseff và người tiền nhiệm Lula Da Silva cầm quyền từ 13 năm qua. Theo một cuộc thăm dò được nhật báo O Globo công bố, có 51 thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu chống lại bà Roussef, 19 ủng hộ và 11 người chưa quyết định.

Bà Dilma Rousseff, bị cho là đã vi phạm những quy định về ngân sách, cho rằng bà không làm gì sai trái, tố cáo chiến dịch nhằm truất phế bà là một cuộc đảo chính. Bà bị cáo buộc đã chi tiêu quỹ công không thông qua Quốc hội, và che giấu tầm mức thâm hụt ngân sách để có thể tái đắc cử năm 2014.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.