mardi 30 août 2016

Bình Nhưỡng xử tử 2 quan chức cao cấp bằng súng phòng không?

Kim Jong Un và các chỉ huy quân sự Bắc Triều Tiên, 25/08/2016.

Bắc Triều Tiên đã hành quyết công khai hai quan chức vào đầu tháng Tám, vì bất tuân phục lãnh đạo Kim Jong Un. Reuters dẫn nguồn tin từ một tờ báo Hàn Quốc hôm nay 30/08/2016 cho biết như trên.
Nhật báo Joong Ang Ilbo trích một nguồn tin ẩn danh thông thạo tin tức miền Bắc, nói rằng cựu bộ trưởng Nông nghiệp Hwang Min và một quan chức cao cấp của bộ Giáo dục là Ri Yong Jin, đã bị hành quyết bằng súng phòng không tại một học viện quân sự ở Bình Nhưỡng.


Theo tờ báo Hàn Quốc, ông Hwang bị xử tử vì các đề nghị về chính sách của ông bị coi là thách thức Kim Jong Un. Còn trường hợp ông Ri do bị bắt gặp đang ngủ gục trong một cuộc họp với Kim Jong Un, và sau đó bị điều tra vì tham nhũng và có thái độ bất kính với lãnh tụ.

Nếu thông tin này là sự thật, thì đây là sự kiện mới nhất tiếp theo một loạt vụ thanh trừng của chế độ Bình Nhưỡng. Từ khi lên nối ngôi cha là Kim Jong Il vào năm 2012, Kim Jong Un không ngừng ra tay củng cố quyền lực bằng mọi cách, kể cả việc hành quyết các quan chức cao cấp.

Reuters không thể xác minh tin trên, và bộ Thống nhất của Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên, hiện chưa đưa ra lời bình luận. Một số thông tin tương tự trước đây đã bị phát hiện là sai lạc.

Tin tức về vụ hành quyết này được đưa ra sau khi Seoul loan báo nhân vật số hai của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn đã đào thoát sang Hàn Quốc cùng với gia đình, gây bối rối cho Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên hiếm khi loan báo các vụ thanh trừng và hành quyết, dù báo chí Bình Nhưỡng nhìn nhận việc xử tử chú dượng của Kim Jong Un là ông Jang Song Thaek năm 2012 vì tội phe phái và gây thiệt hại cho nền kinh tế. Một cựu bộ trưởng Quốc phòng là Hyun Yong Chol cũng được cho là đã bị hành quyết vào năm ngoái vì tội phản quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160830-bao-han-quoc-hai-quan-chuc-cao-cap-bac-trieu-tien-bi-hanh-quyet-bang-sung-phong-khon

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.