dimanche 14 août 2016

Bị Mỹ cảnh cáo, Philippines hứa điều tra về nạn giết người bừa bãi

Jennelyn Olaires, 26 tuổi, đau đớn ôm xác người chồng trên đường phố Patay, Manila, 23/07/2016.

Philippines cam đoan sẽ điều tra về tình trạng các vụ sát nhân tăng cao trong khuôn khổ chiến dịch chống tội phạm của tổng thống Rodrigo Duterte, sau khi Hoa Kỳ ràng buộc viện trợ quân sự với việc tôn trọng nhân quyền. AFP ngày 14/08/2016 cho biết như trên.
Theo một số phương tiện truyền thông, gần một ngàn người bị nghi ngờ có liên can đến buôn ma túy đã bị sát hại, kể từ khi ông Duterte đắc cử tổng thống hồi tháng 05/2016 nhờ chiến dịch tranh cử mị dân - qua đó ông hứa sẽ tiêu diệt hàng ngàn tội phạm.

Hôm thứ Sáu 12/8, đại sứ quán Hoa Kỳ đã cảnh báo chính quyền Manila, là hàng triệu đô la viện trợ Mỹ được kèm theo điều kiện tôn trọng Nhà nước pháp quyền. Cơ quan ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại trước những thông tin về các vụ những người bị nghi ngờ liên can đến ma túy bị sát hại bừa bãi, đòi hỏi Philippines tôn trọng những nghĩa vụ về nhân quyền.

Trong thông tin gởi đến AFP, bộ Ngoại giao Philippines ghi nhận quan điểm của phía Mỹ, đồng thời khẳng định rằng Manila chú trọng đến mục tiêu diệt trừ tội phạm nhưng vẫn tôn trọng Nhà nước pháp quyền. Cơ quan này cho biết : « Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vụ giết người ngoài luật pháp, và chính quyền Philippines đã ra lệnh điều tra lập tức những sự việc này, đưa các thủ phạm ra tòa ».

Cảnh sát Philippines hôm 12/8 cho biết đã trừ khử 550 nghi can kể từ tháng Năm, và bắt giữ gần 8.000 người. Kênh truyền hình chính là ABS-CBN khẳng định 400 người khác đã bị những người vũ trang giết chết, để lại bên xác chết nạn nhân tấm bảng kết tội là buôn ma túy. Cảnh sát nói đang điều tra về những vụ giết người này, nhưng hiện chưa tìm thấy một nghi can nào.

Khi tranh cử, ông Duterte hứa trong vòng sáu tháng sẽ kết thúc nạn buôn ma túy và tội phạm đang hoành hành, và sẵn sàng giết hàng ngàn đối tượng hình sự nếu cần. Hồi tháng Bảy, ông tuyên bố vấn đề nhân quyền và áp dụng luật pháp không liên quan gì đến cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi của ông. Tổng thống Philippines nói : « Tôi sẽ về hưu với tai tiếng như ông Idi Amin » - nhà độc tài Ouganda trong thời kỳ nắm quyền (1971-1979) đã ra tay đàn áp khiến 300.000 đến 500.000 người bị thiệt mạng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160814-bi-my-canh-cao-philippines-hua-dieu-tra-ve-nan-giet-nguoi-bua-bai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.