mardi 23 août 2016

Bầu cử Mỹ : Thư điện tử và Quỹ Clinton gây rắc rối cho bà Hillary

Bà Hillary Clinton tại New York ngày 18/08/2016.


Bà Hillary Clinton, đến hôm nay 23/08/2016, vẫn đang dẫn đầu các cuộc thăm dò, két bạc thì đầy tiền : thu được 80 triệu đô la trong những tháng gần đây, hơn gấp đôi đối thủ Donald Trump. Nhưng ứng cử viên đảng Dân Chủ vẫn luôn bị ảnh hưởng bởi vụ email và nay là vụ quỹ từ thiện do cựu tổng thống Bill Clinton thành lập.
Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet nhận định :


« Bà Hillary Clinton có lẽ phải tiếc nuối cái thời đưa tin bằng chim bồ câu. Công nghệ hiện đại đang làm u ám đi chiến dịch tranh cử của bà. FBI vừa trao cho bộ Ngoại giao gần 15.000 tài liệu mới từ các máy riêng của cựu ngoại trưởng, gồm các email chính thức và riêng tư. Những thư từ này có thể chứa các thông tin gây bối rối cho bà trước khi bước vào cuộc bầu cử.

Nhưng rắc rối không dừng lại ở các thư điện tử. Quỹ Clinton là một vấn đề khó khăn khác đối với ứng cử viên Dân Chủ. Ông Donald Trump đòi hỏi đóng cửa ngay lập tức quỹ này, tố cáo gia đình Clinton thu được tiền đầy túi, và bà Hillary đã tỏ ra ưu ái đối với các mạnh thường quân đóng góp cho Quỹ, khi bà còn là ngoại trưởng.

Để chặn đứng những chỉ trích và tránh mọi xung đột lợi ích nếu bà Hillary được bầu làm tổng thống, ông Bill Clinton đã loan báo sẽ từ chức trong Hội đồng quản trị, và chỉ chấp nhận những khoản tiền đóng góp từ các công dân Mỹ, những người thường trú và các quỹ độc lập tại Hoa Kỳ. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160823-bau-cu-my-thu-dien-tu-va-quy-clinton-gay-rac-roi-cho-ba-hillary

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.