mercredi 24 août 2016

Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn đạn đạo từ tàu ngầm

Hỏa tiễn bắn đi từ tàu ngầm Bắc Triều Tiên.
Phát thanh RFI ngày 24.08.2016

Hôm nay 24/08/2016 vào lúc 5h30 địa phuơng, Bắc Triều Tiên đã bắn đi một hỏa tiễn đạn đạo từ một tàu ngầm. Theo quân đội Hàn Quốc, hỏa tiễn này đã bay được 500 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Đây là một tiến bộ đáng kể của chế độ Kim Jong Un về năng lực hỏa tiễn đạn đạo, được cho là phản ứng của Bình Nhưỡng trước đợt tập trận Mỹ-Hàn quy mô đang diễn ra.


Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias tường trình :

« Chương trình đạn đạo Bắc Triều Tiên tiến triển nhanh. Hỏa tiễn được bắn đi hồi tháng Bảy cũng từ một tàu ngầm chỉ bay được 30 kilomet, còn hôm nay, hỏa tiễn đã vượt được đoạn đường 500 kilomet về hướng Nhật Bản. Các tên lửa bắn đi từ các tàu ngầm nguy hiểm hơn vì khó phát hiện hơn rất nhiều.

Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập Hội đồng an ninh họp khẩn. Vụ bắn hỏa tiễn này được Seoul coi là phản ứng trước cuộc tập trận chung đại quy mô giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ từ hôm thứ Hai, với 75.000 quân nhân tham gia. Chiến dịch này nhằm chuẩn bị đối phó với khả năng Bình Nhưỡng xâm lược, và Bắc Triều Tiên ngay lập tức đã đe dọa trả đũa bằng vũ khí nguyên tử.

Trong quá khứ, các nhà phân tích nhận định chế độ Bình Nhưỡng sử dụng các vụ bắn hỏa tiễn và những hành động khiêu khích khác nhằm đạt được những nhượng bộ về kinh tế và ngoại giao. Nhận xét này có về ngày càng ít phù hợp hơn, từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền. Bất chấp các biện pháp trừng phạt, Bắc Triều Tiên rõ ràng muốn đạt đến mục tiêu nhanh chóng có khả năng răn đe hạt nhân thực sự ».

Hiện đang viếng thăm Tokyo, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sau khi hội đàm với các đồng nhiệm Nhật Bản và Hàn Quốc đã tuyên bố : « Trung Quốc phản đối việc Bắc Triều Tiên triển khai hạt nhân và mọi hành động có thể gây căng thẳng, cũng như việc vi phạm nghị quyết 2270 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ».


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tố cáo « mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh Nhật Bản, một hành động vô trách nhiệm không thể dung thứ ». Được biết hỏa tiễn của Bình Nhưỡng hôm nay lần đầu tiên đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của nước Nhật.

Quân đội Hoa Kỳ lên án « sự khiêu khích », còn quân đội Hàn Quốc cho rằng vụ bắn hỏa tiễn lại vừa đổ thêm dầu vào lửa, là một « thách thức nghiêm trọng ».


http://vi.rfi.fr/chau-a/20160824-bac-trieu-tien-ban-hoa-tien-dan-dao-tu-tau-ngam


 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.