vendredi 22 juillet 2016

Venezuela chấp nhận Vatican làm trung gian hòa giải với đối lập

Tổng thống Venezuela Maduro và cựu thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero (thứ 2 từ trái) và cựu tổng thống CH Dominica Fernandez (phải) tại Caracas, 21/07/2016.

Chính phủ Venezuela đã chấp nhận Vatican tham gia hòa giải để đối thoại với phe đối lập. Tổng thư ký Liên hiệp các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), ông Ernesto Samper ngày 21/07/2016 thông báo như trên.
Theo ông Samper, người ủng hộ đối thoại giữa chính phủ của ông Nicolas Maduro và đảng trung hữu MUD (Bàn tròn vì đoàn kết dân chủ), thì đây là một « tin vui », có thể làm phong phú thêm tiến trình tìm kiếm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện nay ở Venezuela.


Tòa thánh Vatican từng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa giải Mỹ-Cuba, là kênh trung gian liên lạc trong những cuộc gặp bí mật giữa đôi bên.

Phe đối lập Venezuela từ đầu tháng 07/2016 đã kêu gọi Vatican tham gia nhóm hòa giải quốc tế, trong đó có ông José Luis Rodriguez Zapatero, cựu thủ tướng Tây Ban Nha, các cựu tổng thống Leonel Fernandez của Cộng Hòa Dominica, và Martin Torrijos của Panama.

Đảng MUD cũng cho biết sẵn sàng tham gia cuộc thương thảo đầu tiên, với điều kiện phải đảm bảo tiến hành trưng cầu dân ý nhằm buộc tổng thống Maduro phải rời ghế trước thời hạn, trả tự do cho các thủ lãnh của đảng này đang bị cầm tù, và phải tôn trọng sự độc lập của Quốc hội, nơi MUD chiếm đa số kể từ tháng Giêng.

Hôm 13/6, tổng thống Venezuela đã kiện lên tòa án tối cao, chống lại việc trưng cầu dân ý vì cho rằng có gian lận số chữ ký. Ủy ban bầu cử quốc gia vào ngày 26/7 tới sẽ quyết định có cho tiến hành thủ tục này hay không.

Quốc gia dầu lửa đang chìm sâu vào khủng hoảng do giá dầu lao dốc, hậu quả là nạn khan hiếm thực phẩm, xảy ra các vụ nổi dậy và cướp bóc. Nạn nhân mới nhất là hệ thống McDonald’s ngày 21/07 đã ngưng bán Big Mac vì không đủ nguyên liệu. Một ngày trước đó, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế dự báo tổng sản phẩm nội địa của Venezuela năm nay sẽ giảm 10%, lạm phát lên đến trên 700%.

Ông Samper cảnh báo Caracas hoặc bắt đầu đối thoại, hoặc chấp nhận nguy cơ « tăng thêm phân hóa và bạo lực ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160722-venezuela-chap-nhan-vatican-lam-trung-gian-hoa-giai-voi-doi-lap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.