vendredi 22 juillet 2016

Đức : Xả súng ở Munich, ít nhất 9 người chết (video)

Cảnh sát Đức canh gác lối vào métro gần trung tâm Olympia, 22/07/2016.
Có ít nhất 9 người chết và nhiều người bị thương trong vụ xả súng xảy ra vào khoảng 16h GMT tối nay 22/07/2016 tại trung tâm thương mại Olympia ở Munich (München), Đức. Theo các nhân chứng, có ba hung thủ vũ trang. Cảnh sát yêu cầu dân chúng không ra khỏi nhà, cho rằng đây là một vụ khủng bố. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị giúp đỡ.

Khu vực này đã bị phong tỏa, những khách hàng bên trong trung tâm thương mại được sơ tán. Tờ Münchener Abendzeitung nói rằng số nạn nhân thiệt mạng có thể lên đến 15 người, trong khi kênh truyền hình NTV ước lượng có 10 người chết. Vài chục xe cấp cứu và lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã được điều đến, trực thăng bay đầy trên bầu trời. Nhiều tuyến giao thông công cộng trong thành phố - tramway, xe lửa và xe buýt bị ngưng hoạt động.


Kiểm tra xe cộ ở khu vực xung quanh.
Cảnh sát cũng thông báo cho những người lái xe hơi tránh các xa lộ xung quanh thành phố để thông thoáng cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Tờ Bild nói rằng tất cả các đơn vị cảnh sát ở Nam Bayern đều được huy động. 

Để hỗ trợ các đồng nghiệp Đức, cảnh sát Pháp trên Twitter kêu gọi người sử dụng mạng xã hội không lan truyền hình ảnh, video về sự kiện, và không giúp đỡ những nghi phạm.

Một xác chết trên đường phố Munich.


Nhiều nhân chứng nói với AFP các hung thủ là người Ả Rập, nhưng phát ngôn viên cảnh sát không xác nhận thông tin này. Theo báo chí Đức, vụ xả súng bắt đầu tại một nhà hàng McDonald’s, sau đó lan sang một con đường bên cạnh, rồi các thủ phạm chạy vào trung tâm thương mại Olympia gần đó.


 

Ứng dụng KatWarn trên điện thoại di động nhằm cảnh báo tình hình nguy hiểm đã hoạt động vào khoảng 20h30. Hashtag #OffenTür (Cửa Mở) được nhiều cư dân mạng sử dụng để cho những người lỡ đường ở Munich tạm trú, Facebook kích hoạt tính năng « Safety Check » tại Munich để các chủ tài khoản báo cho người thân, bạn bè biết mình vẫn an toàn.

Trung tâm thương mại Olympia, Munich.
Trung tâm thương mại Olympia nằm cạnh sân vận động Olympic Munich, nơi từng diễn ra vụ nhóm Tháng Chín Đen của Palestine bắt 11 vận động viên Israel làm con tin và sau đó hạ sát họ, trong dịp Thế vận hội mùa hè năm 1972.

Vụ này xảy ra bốn ngày sau vụ một thanh niên được cho là người Afghanistan tị nạn đã dùng dao búa tấn công các hành khách trong một chuyến tàu ở Wuzbourg, bang Bayern, Đức tối thứ Hai 18/7 làm bốn khách du lịch Hồng kông và một khách bộ hành bị thương. Thủ phạm đã bị bắn hạ, tổ chức Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận trách nhiệm. Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas trả lời tờ báo Bild hôm nay nói rằng « không có lý do gì phải sợ hãi, nhưng việc Đức trở thành mục tiêu khủng bố là khó tránh khỏi ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.