vendredi 22 juillet 2016

Trung Quốc khởi tố trưởng thôn Ô Khảm với cáo buộc tham nhũng

Dân làng Ô Khảm biểu tình đòi trả tự do cho trưởng thôn Lâm Tổ Loan. Ảnh chụp ngày 20/06/2016.

Hãng tin AP ngày 22/07/2016 cho biết Trung Quốc đã chính thức khởi tố ông Lâm Tổ Loan (Lin Zuluan) - người đứng đầu thôn Ô Khảm nổi tiếng, đã tổ chức được cuộc bầu cử hiếm hoi năm 2012 sau cuộc đối đầu căng thẳng với đảng Cộng sản cầm quyền. Dân làng đã xuống đường để phản đối việc bắt giam trưởng thôn.
Sự kiện này diễn ra một tháng sau khi ông Lâm Tổ Loan bị bắt giam với cáo buộc là đã nhận tiền hoa hồng từ các hợp đồng nhà nước, một tội danh khiến ông chắc chắn sẽ bị lãnh án khi ra tòa. Ông Lâm Tổ Loan bị bắt vào tháng 06/2016, vào lúc ông đang lên kế hoạch tổ chức những cuộc biểu tình chống trưng thu đất đai.


Làng chài có 13.000 dân này đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới từ năm 2011, khi dân làng nổi dậy và đã giành chiến thắng là được đảng Cộng sản Trung Quốc cho phép tổ chức cuộc bầu cử tự do đầu tiên. Ông Lâm Tổ Loan, một lãnh tụ đối lập đã được bầu lên làm bí thư chi bộ làng.

Sau khi bắt giữ ông Lâm Tổ Loan, truyền thông nhà nước loan tin ông đã thú tội nhận hối lộ. Hành động này thay vì làm dịu đi dư luận như mong muốn, đã khiến hàng ngàn người dân Ô Khảm xuống đường phản đối, khẳng định vị trưởng thôn vô tội. Họ kéo đến tận trụ sở chính quyền, với những băng-rôn có chữ ký và dấu tay của dân làng, đòi trả tự do cho ông, bất chấp cảnh báo không được biểu tình. Chính quyền đành phải xoa dịu bằng lời hứa sẽ điều tra các khiếu nại về việc tịch thu đất bất hợp pháp.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160722-trung-quoc-khoi-to-truong-thon-o-kham-voi-cao-buoc-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.