mercredi 20 juillet 2016

Thổ Nhĩ Kỳ : Thanh trừng mở rộng sang giáo dục và truyền thông

Biểu tình ủng hộ ông Erdogan tại quảng trường Taksim, Istanbul, 18/07/2016.

Sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/07/2016 tại Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Erdogan đã mở rộng thanh trừng sang lãnh vực giáo dục và truyền thông trong số những người thân cận với giáo sĩ Fethullah Gülen, bị nghi ngờ là chủ mưu.
Đặc biệt trong bộ Giáo dục, có đến 15.000 người trực thuộc đã bị sa thải hôm qua. Chính quyền yêu cầu 1.577 trưởng khoa các trường đại học phải nộp đơn xin từ chức. Song song đó, 24 kênh truyền hình và truyền thanh thân cận với ông Gülen đều bị rút giấy phép hoạt động, có 34 phóng viên bị thu hồi thẻ nhà báo.


Thông tín viên RFI ở Istanbul, Daniel Vallot giải thích lý do của cuộc thanh trừng quy mô này :

« Từ nay không chỉ vài trăm quân nhân bị nằm trong tầm ngắm của chính quyền, mà hàng chục ngàn người, từ công chức, thẩm phán cho đến các nhà báo. 

Không thể nào bằng ấy người có thể tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào vụ đảo chính quân sự tuần trước, nhưng trên thực tế, tổng thống Erdogan đã quyết định mở rộng thanh trừng sang tất cả những ai có liên hệ với phong trào của ông Fethullah Gülen. Vị giáo sĩ đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ bị cáo buộc là đã chủ mưu tiến hành cuộc đảo chính hôm 15 tháng Bảy. 

Phong trào được ông Fethullah Gülen thành lập vào thập niên 70 trong nhiều năm qua đã tạo được mạng lưới hùng mạnh ở mọi thành phần xã hội Thổ Nhĩ Kỳ : trong giới truyền thông, các hiệp hội hay lãnh vực tư nhân. 

Nay thì phong trào đã yếu đi rất nhiều, vì ông Erdogan cố gắng làm giảm thiểu tác động, nhưng vẫn còn không ít chỗ dựa. Nhất là tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng người của phong trào đã thâm nhập, chui vào hàng ngũ chính quyền và bộ máy nhà nước. 

Trong cách suy nghĩ của ông Recep Tayyip Erdogan, cần phải chấm dứt hoàn toàn ảnh hưởng của Fethullah Gülen. Cho nên những người bị thanh trừng có thực sự liên can đến vụ đảo chính quân sự hay không, chẳng phải là điều quan trọng ».

Tổng cộng cho đến nay đã có tối thiểu 25.000 công nhân viên đã bị ngưng chức hoặc cách chức, bị cấm xuất cảnh ; đến 9.322 quân nhân, thẩm phán và cảnh sát bị khởi tố. Ít nhất 118 tướng lãnh và đô đốc bị câu lưu, 26 vị tướng trong đó có cựu tư lệnh Không quân bị tạm giam.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160720-tho-nhi-ky-thanh-trung-mo-rong-sang-giao-duc-va-truyen-thong-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.