lundi 4 juillet 2016

Sau Brexit, Nghị viện Châu Âu hy vọng một sức bật mới


Nghị viện Châu Âu họp phiên toàn thể đặc biệt vào sáng ngày 28/06/2016, để thông qua một nghị quyết yêu cầu thủ tướng Anh tiến hành các thủ tục ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu ngay lập tức.

Từ Bruxelles, thông tín viên Laxmi Lota của RFI tường trình về phản ứng của các đại biểu Châu Âu :


« Olala…Một cú sốc ! », « Tôi rất lo làn sóng ngờ vực Châu Âu là không thể đảo ngược », « Nguy cơ tan rã là có thực ». Nỗi sợ « Brexit » lây lan ngự trị tại Nghị viện Châu Âu. Các đại biểu không muốn để tâm trạng hoài nghi chiếm lĩnh.

Và như thế, phải thuyết phục các công dân rằng Liên Hiệp Châu Âu mang lại lợi ích cho họ, theo bà Elisabeth Morin-Chartier của đảng Nhân dân Châu Âu (PPE) thuộc nhóm cánh hữu và trung hữu. Bà nói : « Đấu tranh cho công ăn việc làm, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để cho Châu Âu sống động và nhạy cảm hơn về phúc lợi xã hội ».

Một Châu Âu chăm lo cho đời sống người dân, đó cũng là quan điểm của ông Philippe Lamberts, đồng chủ tịch nhóm đảng Xanh/Liên minh tự do Châu Âu. Bởi vì Châu Âu không còn khiến người ta mơ tưởng, nên ông mong muốn nhấn nút « tái khởi động » Liên Hiệp và đáp ứng lợi ích chung.

Ông Lamberts nói : « Nói về Hiệp ước tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương chẳng hạn, rõ ràng là các công dân không hề đòi hỏi, tuy vậy người ta lại muốn áp đặt. Nếu nghĩ về các hóa chất như glyphosate, dù đa số công luận không muốn, nhưng họ vẫn cố tình xúc tiến ».

Trong các hành lang Nghị viện Châu Âu, các đại biểu nói rằng họ đang trải qua một thời điểm lịch sử, nêu ra một cuộc cách mạng dân chủ và mơ đến một đà tiến mới.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160628-sau-brexit-nghi-vien-chau-au-hy-vong-mot-suc-bat-moi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.