lundi 4 juillet 2016

Quân đội Irak thông báo tái chiếm Fallouja


Tại Irak, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS) dường như đã bị đánh bật ra khỏi thành phố Fallouja. Phát ngôn viên quân đội Irak thông báo khu phố Al-Jolan, điểm kháng cự cuối cùng của Daech tại Fallouja đã bị lực lượng chống khủng bố của Irak chiếm được vào hôm nay mà không bắn một phát súng. Fallouja là thành trì quan trọng thứ hai của Daech, sau Mossoul, ở phía bắc Bagdad.

Trong khi đó tại Syria, chiến binh Daech tiếp tục cố thủ tại Manbij, kháng cự cuộc tấn công của liên quân Kurdistan-Syria-Ả rập do Mỹ hậu thuẫn. Có tin liên quân Ả Rập- Kurdistan-Syria cũng được « quân nhân Pháp » trợ giúp để hướng dẫn chỉ định mục tiêu cho máy bay của liên quân quốc tế.


Từ Beyrouth, thông tín viên trong khu vực Paul Khalifeh tường thuật :

« Lực lượng Dân chủ Syria tức FDS giờ đây đã chiếm được phân nửa thành phố. Với sự yểm trợ từ các chiến đấu cơ của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo, các chiến binh Kurdistan ở Syria cố gắng chiếm lĩnh các vị trí chiến lược xung quanh Manbij, để hạn chế khả năng hoạt động của lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo. 

Một nguồn tin thân cận với FDS ước lượng có khoảng 2.000 quân thánh chiến đang cố thủ trong thành phố, trong số đó có một nhóm lớn từ châu Âu, kể cả Pháp. Chiến thuật của quân thánh chiến là quấy nhiễu lực lượng tấn công bằng cách bắn tỉa và các xe hơi gài chất nổ, do những kẻ tấn công tự sát cầm lái. 

Cũng nguồn tin này khẳng định các quân nhân Pháp có mặt trên trận địa, bên cạnh lực lượng Kurdistan-Syria để hướng dẫn các mục tiêu cho máy bay oanh kích và bắn hỏa tiễn Milan vào các xe gài chất nổ.

Tại Deiz Ezzor nằm xa hơn về hướng đông, máy bay Nga tăng cường không kích vào căn cứ địa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, những chiếc Sukhoi đã nhắm vào Al Kouriyé, nơi vài chục người hầu hết là thường dân đã bị chết hoặc bị thương. Các vụ không kích này có mục đích làm phân tán quân thánh chiến, để dọn đường tiến cho quân chính phủ Syria từ Palmyra ».

Ít nhất 82 người trong số đó chính xác là 58 thường dân bị tử thương khi không quân Nga và của chế độ Damas oanh kích thành phố Deir Ezzor, gần biên giới Irak,do Daech kiểm soát ngày thứ Bảy 25/06/2015.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160626-quan-doi-irak-thong-bao-tai-chiem-fallouja 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.