vendredi 22 juillet 2016

Pháp họp Hội đồng Quốc phòng, tạm giam 5 nghi can vụ khủng bố ở Nice


Tổng thống Pháp François Hollande ngày 22/07/2016 lại triệu tập Hội đồng An ninh Quốc phòng giới hạn, tám ngày sau vụ khủng bố ở Nice trong bối cảnh chính phủ đang bị chỉ trích về vấn đề an ninh. Năm nghi can có liên quan đến thủ phạm đã bị khởi tố và tạm giam.
Hội đồng Quốc phòng họp lần thứ tư, từ sau vụ khủng bố ngày 14/7 tại Nice có mục đích sơ kết tình hình, với sự hiện diện của tổng thống François Hollande, thủ tướng Manuel Valls, các bộ trưởng Quốc phòng, Tư pháp và Y tế, lãnh đạo các cơ quan tình báo, cảnh sát, hiến binh, đại diện bộ trưởng Ngoại giao và Nội vụ.


Trong lúc đang bị chỉ trích từ nhiều phía, cộng thêm tố cáo của báo Libération một ngày trước về lực lượng cảnh sát quốc gia giữ an ninh đêm Quốc khánh tại Nice quá mỏng, bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã cho tiến hành điều tra và tổng thống hứa hẹn sẽ đưa ra kết quả tuần tới một cách « minh bạch ».

Về phía tư pháp, năm nghi can đã bị khởi tố và tạm giam, gồm bốn người đàn ông tuổi từ 21 đến 40 và một phụ nữ 42 tuổi, có liên lạc với kẻ lái chiếc xe tải nặng đã cán chết 84 người và làm bị thương 331 người tại Nice. Cuộc điều tra cho thấy thủ phạm đã chuẩn bị từ nhiều tháng qua, với các « đồng phạm » và sự « hỗ trợ ».

Quốc hội Pháp ngày 21/07 đã chính thức thông qua việc triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm sáu tháng, đến cuối tháng Giêng năm 2017, và đã đăng trên Công báo ngày 22/07. Quyết định này cho phép tái lập việc khám xét, đóng cửa các đền thờ Hồi giáo cổ vũ cho hận thù và bạo lực, khủng bố, cấm các cuộc tập họp không thể bảo đảm an ninh, kiểm soát giấy tờ và hành lý không cần có lệnh tòa án.

Tất cả các nạn nhân bị thiệt mạng thuộc 19 quốc tịch đều đã được nhận dạng. Hiện còn 63 người bị thương vẫn đang nằm viện, trong đó có 15 người đang nguy kịch. Trợ cấp 150.000 euro cho mỗi nạn nhân đã bắt đầu được cấp phát từ ngày 21/07, theo ước tính tổng số tiền khoảng 300 đến 400 triệu euro.

http://vi.rfi.fr/phap/20160722-phap-hop-hoi-dong-quoc-phong-tam-giam-5-nghi-can-vu-khung-bo-nice

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.