jeudi 28 juillet 2016

Malta từ chối cấp thị thực cho công nhân Bắc Triều Tiên

Phát thanh RFI ngày 28.07.2016


Malta, quốc gia thuộc Liên hiệp Châu Âu đã từ chối gia hạn visa cho công nhân Bắc Triều Tiên, và như vậy coi như mặc nhiên trục xuất họ. Hãng tin Yonhap hôm nay 28/07/2016 cho biết đó là nhờ nỗ lực của Hàn Quốc và các tổ chức nhân quyền.

Hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ chính quyền Malta và các công ty liên quan, cho biết Malta từ chối gia hạn thị thực cho khoảng 20 công nhân Bắc Triều Tiên làm việc trong ngành xây dựng và may mặc. Tất cả những công nhân này đã phải quay về Bắc Triều Tiên sau đó.


Hàn Quốc đã gây áp lực lên một số ít các quốc gia có quan hệ với Bắc Triều Tiên để mong muốn đất nước bị cô lập này có được một số chuyển biến. Bình Nhưỡng luôn bị chỉ trích về vấn đề nhân quyền, cũng như việc tận thu phần lớn thu nhập của những người lao động xuất khẩu.

Một nguồn tin ngoại giao ở thủ đô Valletta nói rằng Malta có thay đổi nhờ Seoul và các tổ chức nhân quyền đã nêu lên những quan ngại về các điều kiện mà công nhân Bắc Triều Tiên phải đối mặt. Reuters không thể liên lạc với các viên chức lãnh sự quán Malta ở Seoul.
Bình Nhưỡng đang bị sức ép ngoại giao lớn từ khi thử nguyên tử hồi tháng Giêng và phóng hỏa tiễn tầm xa vào tháng Hai, dẫn đến việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lại phải ra nghị quyết mới hồi tháng Ba để tăng cường trừng phạt.

Vào đầu năm nay, Namibia đã ngưng quan hệ với hai công ty quốc doanh Bắc Triều Tiên vì xây một xưởng sản xuất đạn liên quan đến các dự án quân sự, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Ba Lan năm nay không cấp visa mới cho công dân Bắc Triều Tiên.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.