mardi 19 juillet 2016

Khủng bố : Pháp chuẩn bị triển hạn tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Pháp Manuel Valls, bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve và ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault tại điện Elysée, 19/07/2016.

Năm ngày sau vụ khủng bố ở Nice, chính phủ Pháp ngày 19/07/2016 yêu cầu Quốc hội triển hạn tình trạng khẩn cấp. Cánh hữu đòi phải gia hạn thêm sáu tháng, trong bối cảnh chính trị căng thẳng với những chỉ trích chính quyền đã không làm tròn trách nhiệm trong cuộc chiến chống khủng bố.
Việc triển hạn thêm sáu tháng, đến cuối tháng Giêng năm 2017 rất có khả năng được chấp thuận. Tình trạng khẩn cấp được tuyên bố sau các vụ khủng bố Paris ngày 13 tháng 11 năm 2015 tạo điều kiện cho cơ quan chức năng nhanh chóng tiến hành khám nhà cũng như ra lệnh quản chế những người bị tình nghi.


Cuộc tranh luận ở Hạ viện và nhất là vào ngày mai tại Thượng viện hứa hẹn đầy căng thẳng. Thủ tướng cánh tả Manuel Valls bị la ó phản đối khi đến Nice dự lễ tưởng niệm hôm qua, đứng ra bảo vệ đề nghị triển hạn dự kiến đến ngày 26/10/2016.

Đảng cánh hữu Les Républicains của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy ủng hộ việc gia hạn, nhưng với điều kiện ít nhất là sáu tháng, và phải tăng cường các biện pháp cần thiết. Đối lập cũng đòi hỏi thành lập một ủy ban điều tra của Quốc hội về vụ thảm sát ở Nice đã làm cho 84 người chết và khoảng 300 người bị thương.

Thủ phạm, Mohamed Lahouaiej Boulhel, một người Tunisia 31 tuổi, đã chuẩn bị kỹ lưỡng hành động khủng bố khi đến « điều nghiên » hiện trường vài ngày trước đó. Hắn ta đã tìm kiếm video các vụ khủng bố mới đây như vụ ở Orlando ngày 12/6, hay vụ sát hại hai cảnh sát Pháp hôm 13/6. Từ ngày 01 đến 13/7, Boulhel liên tục tìm các bài hát tôn giáo được tổ chức Nhà nước Hồi giáo sử dụng làm công cụ tuyên truyền, và máy tính của hắn chứa đầy những hình ảnh bạo lực.

Đến sáng nay có sáu người vẫn đang bị câu lưu, do bị nghi ngờ có liên lạc với Mohamed Lahouaiej Boulhel hay giúp đỡ thủ phạm mua khẩu súng 7,65 ly được dùng để bắn cảnh sát.

http://vi.rfi.fr/phap/20160719-phap-chuan-bi-trien-han-tinh-trang-khan-cap-sau-vu-khung-bo-o-nice

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.