lundi 4 juillet 2016

Khủng bố ở sân bay Thổ Nhĩ Kỳ mang dấu ấn Daech


Có ít nhất 41 người trong đó có nhiều người nước ngoài đã bị thiệt mạng tối qua, 28/06/2016, và 239 người bị thương, trong vụ tấn công tự sát tại sân bay quốc tế Atatürk ở Istanbul. Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất tại đô thị lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã ba lần bị tấn công trong năm nay. Cuộc khủng bố mang dấu ấn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech).

Từ Istanbul, thông tín viên RFI Alexandre Bilette gởi về bài tường trình :


« Những dữ liệu đầu tiên của cuộc điều tra chưa được tiết lộ, nhưng một số chi tiết của kịch bản đã được thông tin khá đầy đủ.

Có ít nhất ba người đã tham gia vụ tấn công tự sát. Bọn chúng đến sân bay bằng xe taxi vài phút trước khi ra tay hành động. Phương cách này cũng tương tự như Daech : rõ ràng các thủ phạm muốn sát hại càng nhiều nạn nhân càng tốt. Bọn khủng bố xả súng vào đám đông rồi kích hoạt các đai chất nổ. Kịch bản này khiến người ta nghĩ tới Daech, cho dù hiện giờ tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo chưa lên tiếng nhận trách nhiệm. 

Cần biết rằng Daech chưa bao giờ nhận về mình các vụ khủng bố trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, dù bị nghi là thủ phạm của nhiều vụ khác. Những vụ tấn công này được cho là do các nhóm nhỏ địa phương người Thổ Nhĩ Kỳ có cảm tình với Daech gây ra, nhưng không hẳn là có liên hệ, ít nhất là trực tiếp, với ban lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Cuộc điều tra đang tiến hành, và các kết quả ban đầu sẽ được công bố ngay từ hôm nay. Sáng nay phi trường Atatürk đã được mở cửa trở lại để phục vụ các chuyến bay, tuy một phần của nhà ga quốc tế vẫn đang bị cảnh sát phong tỏa ».

Những hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bùng lên ngay lối vào nhà ga, một trong số những tên khủng bố tự sát bị cảnh sát bắn trúng đã kích hoạt đai chất nổ. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã đến hiện trường chỉ vài giờ sau vụ tấn công, tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhanh chóng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp sức chống khủng bố.

Nhà Trắng lên án vụ tấn công « đáng ghê tởm », tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đòi hỏi tăng cường hợp tác quốc tế. Nước Pháp, từng bị khủng bố tương tự hôm 13/11/2015 ở Paris làm 130 người chết, cũng mạnh mẽ tố cáo vụ tấn công Istanbul.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160629-khung-bo-o-san-bay-tho-nhi-ky-mang-dau-an-daech 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.