vendredi 29 juillet 2016

JO 2016 : Bắt giữ một nghi can liên quan đến Daech

Cảnh sát và quân đội bảo vệ một sân vận động ở Brasilia, 22/07/2016.

Chỉ còn một tuần nữa là Thế vận hội 2016 khai mạc tại Brazil, ngày 27/07/2016, nhà chức trách bắt giữ một nghi can đã tuyên thệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech).
Cảnh sát cho biết đó là một người Brazil gốc Liban tên Chaer Kalaoun, tuổi khoảng 30. Bộ trưởng Tư Pháp Alexandre de Moraes nói thêm, nghi can này có liên can với các tổ chức khủng bố từ hồi Cúp bóng đá thế giới 2014. Ông nhấn mạnh : « Nghi can đã đi Syria, sau đó trở lại Brazil và tuyên thệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Đó là lý do khiến chúng tôi phải điều tra kỹ, và ra lệnh bắt giữ ».


Theo báo chí địa phương, cảnh sát nghi ngờ Chaer Kalaoun tuyển mộ quân thánh chiến tại Brazil. Ngược lại luật sư của nghi can khẳng định Kalaoun chưa hề tuyên thệ với Daech và cũng không có liên hệ gì với tổ chức khủng bố này.

Trong bối cảnh nhiều vụ khủng bố xảy ra trên thế giới trong những tuần lễ gần đây, lực lượng giữ gìn an ninh cho Thế vận hội được triển khai từ tuần trước với 85.000 người.

Làng thế vận tiếp tục đón tiếp các vận động viên các nước. Cho đến tối qua, đã có 1.129 lực sĩ của 151 quốc gia đến nơi, trong đó có đoàn Nga với số lượng đã bị giảm mất khoảng 100 vận động viên bị cấm tham dự vì xì-căng-đan doping.

Trước việc bị phàn nàn vì phân nửa trong số 31 tòa nhà chưa hoàn chỉnh, làng thế vận đã được khẩn cấp hoàn tất tối qua. Tuy nhiên bộ Lao động cho rằng việc huy động gấp 600 thợ ống nước là không tôn trọng các quy định về lao động và cả về an ninh.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160729-the-van-hoi-2016-bat-giu-mot-nghi-can-lien-quan-den-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.